"Chung cư ông Thản" là tên gọi quen thuộc đối với các dự án chung cư giá rẻ được đầu tư bởi Công ty Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số I Lai Châu (tập đoàn Mường Thanh) của ông Lê Thanh Thản. Với mức giá từ 12-17 triệu đồng/m2 và diện tích hợp lý, những căn hộ với giá vài trăm triệu đồng cho tới dưới 1 tỷ đồng đã biến "giấc mơ sở hữu nhà Hà Nội" của nhiều người lao động có mức thu nhập trung bình thành hiện thực.

Trưởng phòng một sàn bất động sản chuyên phân phối căn hộ các dự án chung cư ở Linh Đàm, Xa La, Kim Văn - Kim Lũ cho biết, Hà Nội không thiếu dự án để khách hàng lựa chọn với mức giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2. Nhưng với mức giá 12 - 17 triệu đồng/m2, nguồn cung của thị trường luôn thiếu. Còn với mức giá thấp hơn thì khách hàng chỉ có thể tìm đến các dạng nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, vị này cho biết, mua được một căn nhà ở xã hội đa số khách hàng không đủ điều kiện. Ngoài ra, các dự án nhà ở xã hội hoặc chung cư có giá rẻ dưới 14 triệu đều tập trung ở khu vực ngoại thành, hạ tầng kém, xa trung tâm... không phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

Theo khảo sát của Vinanet, phần lớn các dự án chung cư có mức giá từ 12 triệu - 18 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT như Chung cư Đại Thanh có giá từ 10 - 13 triệu/m2; Chung cư Kim Văn Kim Lũ có giá giao động từ 12 - 14,5 triệu/m2; Chung cư khu đô thị Xa La có giá giao động từ 13 - 16 triệu/m2, Các dự án HH, VP thuộc khu đô thị Linh Đàm có giá từ 12 - 17 triệu đồng/m2...

Ngoài ra, một số dự án của các chủ đầu tư khác như Chung cư Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, có giá chào bán 15,5 triệu/m2; Đồng Phát Tower tại quận Hoàng Mai có giá chào bán 18 triệu đồng/m2; dự án Hateco Hoàng Mai có giá từ 16,8 triệu/m2...

Ngay tại thời điểm thị trường địa ốc đóng băng thì các dự án này vẫn được giao dịch nhộn nhịp. Khảo sát hiện tại cho thấy, mỗi căn hộ được bán chênh vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Tồn tại hiện tượng này do bản thân các sàn giao dịch khi nhận phân phối các sản phẩm giá rẻ đã nhận thấy sức hút của dự án và nhu cầu cao đã tự động găm hàng, thổi giá.

Chẳng hạn, tại dự án HH2A Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa mở bán hôm 15/9/2015, với căn hộ tầng 10 có giá gốc của chủ đầu tư là 15,5 triệu đồng/m2, tuy nhiên sàn bất động sản phân phối dự án đã báo giá lên tới 17,5 triệu/m2 và thậm chí không còn để bán.

Việc khan hiếm nguồn cung này lý giải vì sao chủ đầu tư vẫn bất chấp tất cả để tiết giảm tối đa chi phí, dẫn đến chất lượng dự án suy giảm mà không lo "ế hàng".

"Chung quy lại, thiếu nguồn cung và tài chính hạn hẹp nên dù biết chất lượng không cao, dịch vụ không tốt nhưng khách hàng ưa chuộng những dự án giá rẻ kiểu Mường Thanh", Trưởng phòng của sàn bất động sản nói trên cho biết.

Chung quan điểm, anh Vũ Văn Thành, nhân viên tư vấn một sàn bất động sản trong khu đô thị Linh Đàm nói ngay cả thời điểm bất động sản đóng băng như vài năm trước đây, chưa bao giờ căn hộ giá rẻ bị chững lại. Đó là lý do vì sao nhiều chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng, thiết kế tòa nhà của mình từ căn hộ diện tích lớn thành căn hộ cỡ nhỏ để bán hàng tốt hơn.

"Phân phối những căn hộ giá rẻ an toàn hơn nhận phân phối các chung cư cao cấp. Chúng tôi chỉ lo không có hàng để bán chứ không lo không có người mua" - anh Thành nhận định.

Phỏng vấn rất nhiều cư dân tại chung cư CT4 Xa La sau vụ cháy kinh hoàng, thì phần lớn chia sẻ đều cho biết mua nhà giá rẻ vì khả năng tài chính chỉ có đến đó. "Thay vì mỗi tháng trả ra vài triệu đồng tiền thuê nhà, thì sau vài năm trả nợ, chúng tôi có được ngôi nhà thuộc sở hữu của mình. Vì thế dù biết chất lượng không cao, nhiều rủi ro, nhưng thị trường không cho chúng tôi nhiều lựa chọn", một cư dân ở đây chia sẻ.

Minh Tú