Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 7653 truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc công trình cao tầng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) - dự án Discovery Complex II.

Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Hà Nội phải báo cáo gấp về vấn đề này vởi Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9.

Tòa nhà Discovery Complex II số 8B Lê Trực do Kinh Đô TCi Group làm chủ đầu tư. Dự án được phát triển theo hướng là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, có tổng diện tích đất 5.600m2.

Quy mô tòa nhà cao 17 tầng, 4 tầng hầm. Trong đó 5 tầng được sử dụng làm trung tâm thương mại, trên cùng là bể bơi, từ tầng 6-17 là căn hộ.

Vị trí của tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: gmaps.

Theo phản ánh của báo chí thời gian qua, vị trí của tòa nhà Discovery Complex II đã vướng phải nhiều vấn đề nhạy cảm khi cao hơn tất cả các công trình trọng yếu trong khu vực. Từ tầng cao của dự án có thể quan sát toàn bộ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ... Và cách các vị trí này chưa đến 1km.


Trao đổi với báo Năng lượng mới, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, khi còn đương chức, ông đã nghiên cứu nhiều phương án xây mới tòa nhà Quốc hội cao, đẹp, hiện đại, nhưng không thể thực hiện được vì nguyên tắc tối cao là không được phép cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Ngay cả công trình quan trọng như tòa nhà Quốc hội cũng phải tuân thủ”, ông Vũ Mão đặt câu hỏi.

Đỗ Phong