Hi vọng tắt trong làn khói

19h ngày 11/10/2015, tại chung cư CT4 khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ cháy lớn. Lửa bốc lên từ tầng hầm thứ 2 của tòa nhà. Đến 23h00 cùng ngày, đám cháy được khống chế, tuy nhiên bên trong tòa nhà còn nhiều người mắc kẹt.

Một cư dân xin giấu tên ngoài 50 tuổi vừa được giải cứu khỏi đám cháy cho biết khói bốc lên cao đến mức nhà ông ở tầng 31 vẫn khó có thể quan sát được tình huống bên dưới. 

Khói cũng bắt đầu lan vào phòng qua cửa sổ ban công. Đồng thời không thể tìm được lối lên sân thượng. Người đàn ông này cùng bố mình đã ngoài 80 mắc kẹt trong căn nhà.

Sau đó cảnh sát cứu hỏa đến gõ cửa phòng, hai người mới biết mình đã được cứu. Tuy nhiên, họ phải đi thang bộ xuống tới tầng 7 mới có xe thang đưa xuống mặt đất.
Cư dân tại tầng 31 cùng bố mình đang được người nhà chăm sóc
Khoảng 21h30, trao đổi với anh Tuấn, cùng vợ và con nhỏ vừa được đưa xuống khỏi thang cứu hộ, anh cho biết chỉ đến khi bước xuống đất mới biết mình vẫn còn sống.

Anh Tuấn kể lại, khi đó khói bốc lên quá cao, hành lang và cầu thang bộ chật ních người, gia đình anh không len qua được và buộc phải quay lại nhà, đóng chặt toàn bộ cửa sổ và cửa ra vào để ngăn khói và mở cửa ban công để kêu cứu. Sau đó anh Tuấn dùng đèn pin từ điện thoại chiếu ra ngoài để cứu hỏa đến cứu thì còn biết vẫn còn người mắc kẹt.

Anh Tuấn kể lại: "Thế rồi khói bốc lên mạnh quá, thốc vào nhà từ cửa ban công. Tôi buộc phải đóng cửa ban công lại. Đến lúc này vợ chồng tôi thực sự sợ hãi, nghĩ rằng sẽ chết cả nhà ở đây. Hai vợ chồng thay nhau hô cứu để có người nghe thấy. Chỉ đến khi cảnh sát cứu hỏa đập cửa phòng, đưa chúng tôi mặt nạ dưỡng khí và đi xuống xe thang ở tầng 7, tôi mới biết cả nhà mình đã được cứu."

Lo sợ ngày mai

Tập đoàn Mường Thanh là chủ đầu tư của tòa nhà CT4 vừa gặp hỏa hoạn. Sau khi những cư dân được cứu khỏi tòa nhà, một phần được đưa tới bệnh viện chăm sóc sức khỏe, một phần thanh niên được đưa vào ban quản lý dự án, và đa số người già, trẻ em được đưa vào khách sạn Mường Thanh nằm bên cạnh tòa nhà để nghỉ qua đêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tầm 23h30 có khoảng 100 người dân đã vào tá túc tại các phòng trong khách sạn. Trong đó nhân viên đã liệt kê được danh sách tên tuổi của hơn 40 người, đa số là người già và trẻ em. Công tác lên danh sách vẫn được tiếp tục.

Chị Liễu đang ngồi đợi phòng tại tiền sảnh của khách sạn cho biết: "May mắn gia đình chúng tôi không ai bị thương, mọi người đều toàn mạng. Nhưng nhà thì chắc chắn đã không còn gì. Chúng tôi đang rất lo lắng cho ngày mai sẽ sống như thế nào."
Những chiếc xe máy may mắn không bị cháy trong tầng hầm được đưa ra tập trung trong sân cạnh tòa nhà CT4C

Theo bác sĩ trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Quân y 103, tối ngày 11/10/2015 chưa thể thống kê được đầy đủ ca cấp cứu mà bệnh viện tiếp nhận. Thông tin sơ bộ cho biết có vài chục ca cấp cứu đã được xử lý và chuyển vào các khoa chuyên môn, nhiều trường hợp bị thương nhẹ đã được ra về.

Ngoài bệnh viện Quân y 103, các nạn nhân còn được đưa vào các bệnh viện lân cận như bệnh viện Hà Đông, Viện bỏng quốc gia... để cấp cứu.

 

Minh Tú

Đọc thêm: Toàn cảnh vụ cháy chung cư CT4A - Xa La (Hà Đông, Hà Nội)