Theo CNBC, dưới đây là những con số của ngành thép toàn cầu:
1,7 tỷ tấn
Theo Worldsteel, Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép lớn nhất trên thế giới, chiếm 49% trong tổng số 1,7 tỷ tấn thép được sản xuất trên toàn cầu trong năm ngoái. Tiếp đến là EU, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. 
 Các nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới. Nguồn: Worldsteel
Các nhà sản xuất thép đã từng cáo buộc Trung Quốc có hoạt động bán phá giá thép trên nhiều thị trường, đẩy giá giảm, buộc các đối thủ đóng cửa nhà máy và khiến hàng nghìn người mất việc. Mỹ và EU cũng đã đưa ra những biện pháp thuế quan có mục tiêu nhằm giúp thị trường trở nên công bằng hơn.
50%
Một nửa sản lượng thép toàn cầu được sử dụng cho xây dựng nhà cửa và cở sở hạ tầng, bao gồm các sản phẩm như dầm và đường ống.
Khoảng 16% sản lượng thép được sử dụng trong thiết bị cơ khí. Sản xuất xe hơi, các phương tiện vận tải, đường sắt cũng sử dụng khoảng 5% sản lượng thép.
Các ngành công nghiệp sử dụng thép nhiều nhất. Nguồn: Worldsteel
Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất. EU, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo.
29 tỷ USD
Mỹ là nước nhập khẩu thép lớn nhất thế giới trong năm 2017 với kim ngạch ước tính đạt 29 tỷ USD. 
Theo S&P Global Platts, gần 17% thép nhập khẩu vào Mỹ đến từ Canada. Bên cạnh đó, Hàn Quốc, Mexico, Brazil và Trung Quốc cũng là những nhà xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ. 
Những quốc gia này sẽ bị chịu ảnh hưởng lớn từ mức thuế thép mới của Mỹ. Trong đó, Trung Quốc sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do vốn đã bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ Mỹ trước đó.

Các nước xuất khẩu thép chính vào thị trường Mỹ

 
Năm 2014, kim ngạch nhập khẩu thép của Mỹ đạt 38 tỷ USD. Tuy nhiên, nhập khẩu đã sụt giảm xuống còn 22 tỷ USD trong năm 2016. 
Kim ngạch nhập khẩu thép của Mỹ qua các năm
2% 
Theo Capital Economics, Thép và Nhôm - 2 mặt hàng kim loại mà Mỹ áp thuế mới - chiếm khoảng 2% thương mại thế giới. 
Mặc dù chỉ chiếm một lượng nhỏ thương mại toàn cầu, song việc áp thuế đối với thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ gây ra những phản ứng thương mại từ các quốc gia.
Nguồn: Xuân Thuận/Baodauthau.vn