Chia sẻ với chúng tôi bên lề triển lãm Coffee Expo Vietnam 2018, ông Duy Hồ, CEO The Married Beans, nhận định biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng cà phê thế giới, đặc biệt là một số vùng trồng cà phê lớn như châu Phi và Nam Mĩ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực này.
Ông Duy Hồ cho rằng khoảng 3 - 5 năm tới, nguồn cung cà phê có thể thiếu hụt nghiêm trọng. Mặc dù vậy, hiện nay tồn kho của Brazil vẫn lớn. Nếu nước này tăng sản lượng và chất lượng cà phê thông qua việc áp dụng khoa học kĩ thuật, các nước khác như Việt Nam, Colombia sẽ chịu áp lực về giá.
Nói về giá cá phê tháng 10 có xu hướng phục hồi, ông Duy Hồ cho rằng đây là qui luật khi “Đầu vụ bao giờ cũng kích thích dịp mua bán”.
Qua đó, ông dự báo, giá cà phê dịp Giáng Sinh và cuối năm có thể chững lại nên chúng ta cần tỉnh táo và quyết đoán trong từng quyết định của mình đảm bảo giá và biên lợi nhuận, sản lượng cung ứng trong thị trường, tránh rủi ro, thiệt hại nhiều nhất có thể.
Theo Cục Xuất khẩu (Bộ Công Thương), giá cà phê trên thị trường thế giới trong tháng 10 tăng so với tháng trước.
Trên sàn giao dịch London, ngày 30/10 giá cà phê robusta giao kỳ hạn tháng 11 tăng 7,3% so với cuối tháng 9, lên mức 1.668 USD/tấn.
Trên sàn giao dịch New York, ngày 30/10 cà phê arabica giao kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 114,25 Uscent/pound, tăng 11,5% so với ngày 30/9.
Trên sàn BMF của Brazil, ngày 30/10, cà phê arabica giao kỳ hạn tháng 3/2019 tăng 18,2% lên mức 140 Uscent/pound.
Giá cà phê robusta trong nước tăng theo giá cà phê toàn cầu. Ngày 30/10, giá cà phê robusta tăng 7,1 - 8,8% so với cuối tháng 9. Hiện giá cà phê tại thị trường trong nước có mức thấp nhất là 35.700 đồng/kg tại huyện Di Linh (Lâm Đồng), mức cao nhất là 36.300 đồng/kg tại huyện Cư M’gar (Đắk Lắk).
Tại các kho quanh khu vực TP HCM, cà phê robusta loại R1 có mức giá 38.400 đồng/kg, tăng 10,3% so với cuối tháng 9.
Mặc dù vậy, Cục dự báo, thời gian tới đà tăng giá cà phê có thể chững lại do áp lực thu hoạch vụ mùa mới ở Việt Nam đã bắt đầu tại những vùng cà phê chín sớm.
Năm 2009, The Married Beans khởi đầu là đội ngũ tình nguyện viên trong dự án hỗ trợ phát triển bền vững cho những người nông dân trồng cà phê tại Lâm Đồng. Sau hơn 6 năm, The Married Beans ra đời tại Lâm Đồng trồng và chuyên sản xuất cà phê Arabica.

Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng