Theo báo cáo chỉ số bất động sản trong quý II/2017 của Savills, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội đạt 106,1 điểm, giảm 1 điểm theo quý và 2 điểm theo năm. Giá bán trung bình ghi nhận ở mức 1.209 USD/m² hay 27,5 triệu VNĐ/m².
 Theo đơn vị nghiên cứu này, áp lực ngày càng tăng của nguồn cung thứ cấp khiến giá giảm xuống. Giá sơ cấp hạng A cũng giảm xuống do các dự án mới có giá chào bán thấp hơn mức giá trung bình của thị trường.
 Cũng theo Savills, tỉ lệ hấp thụ trung bình đạt 28%, tăng 1 điểm % theo quý nhưng giảm 7 điểm % theo năm. Khối lượng giao dịch đạt 6.790 căn, tăng 5% theo quý và 13% theo năm. Hạng B hoạt động vượt trội với kết quả tốt nhất, chiếm 42% thị phần.
 Giá bất động sản tại Hà Nội có chiều hướng giảm ở một số dự án và một số khu vực nhất là ở những nơi có nguy cơ quá tải về hạ tầng.
Số liệu từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong tháng 8/2017, thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1,3 nghìn giao dịch thành công. Số lượng giao dịch thành công này bằng xấp xỉ so với cùng kỳ tháng trước. Số lượng giao dịch bất động sản thành công tại Hà Nội phần lớn tập trung tại những dự án căn hộ chung cư.
 Trong giai đoạn này, không có nhiều dự án nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội mới được mở bán. Một số ít dự án thuộc phân khúc giá rẻ được mở bán đều nằm ở vị trí xa trung tâm thành phố.
 Mặc dù lượng giao dịch duy trì khá ổn định nhưng giá bất động sản tại Hà Nội có chiều hướng giảm nhẹ ở một số dự án và một số khu vực. Với căn hộ chung cư, giá giảm nhẹ tại một số dự án phân khúc trung cấp do nguồn cung trong giai đoạn này nhiều.
 Áp lực nguồn cung tăng mạnh trong khi lượng giao dịch trên thị trường bất động sản có xu hướng chững lại cũng đã được nhiều chuyên gia bất động sản đưa ra trước đó. Nhận xét về diễn biến thị trường thời gian qua, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, phân khúc bất động sản cao cấp hiện nay khá “bội thực” về nguồn cung, do đó giao dịch chủ yếu là người mua để ở thực còn nhà đầu tư thứ cấp đang chuyển hướng sang tầm trung và giá rẻ. Cũng theo vị này, thanh khoản chậm lại, cộng với nguồn cung dồi dào dẫn tới việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt.
 Trên thực tế, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi, chiết khấu tính ra căn hộ giảm giá đến cả tỷ đồng. Như ngay trong tháng tháng 7 âm lịch này (hay còn gọi là tháng cô hồn/tháng ngâu), một chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp tại Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tung chính sách khuyến mại ôtô trị giá hơn một tỷ đồng đối với khách hàng mua căn hộ.
 Theo đó, những khách hàng mua căn hộ trong thời gian trên với loại 4 phòng ngủ sẽ được tặng xe ôtô trị giá hơn một tỷ đồng, căn hộ loại 3 phòng ngủ được tặng gói nội thất 550 triệu đồng và gói nội thất 300 triệu với căn hộ 2 phòng ngủ. Ngoài ra, còn các gói khuyến mại phí dịch vụ trị giá hàng chục triệu. Điều quan trọng là, với những khách hàng không nhận quà tặng sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán. Căn hộ đã giảm giá cả tỷ đồng so với trước đó.
 Hay tại một dự án chung cư được giới thiệu cao cấp khác trên đường Hồ Tùng Mậu, chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách khuyến mại, chiết khấu lên tới hơn 20% giá trị, bao gồm quà tặng ôtô, phí dịch vụ, ưu đãi lãi suất... Tương tự chủ đầu tư ở trên, nếu khách hàng không nhận những ưu đãi, khuyến mại nói trên thì chủ đầu tư sẽ trừ trực tiếp 20% vào giá bán (khoảng trên dưới 400 triệu đồng). Ngoài ra, người mua nhà còn được bốc thăm trúng thưởng là ôtô, sổ tiết kiệm hàng trăm triệu đồng...
 Khi nhiều chủ đầu tư chạy đua khuyến mại giảm giá cả tỷ đồng thì tại nhiều dự án, nhà đầu tư thứ cấp “cắt lỗ” căn hộ ngày càng nhiều. Khảo sát trên thị trường bất động sản Hà Nội, nhiều dự án dính tranh chấp hay ở những nơi có nguy cơ quá tải về hạ tầng giao thông đang được rao bán cắt lỗ khá mạnh.
 Anh Minh, một nhà đầu tư đã mua 2 căn hộ tại một dự án ở khu vực Nhân Chính cho biết dù đã được bàn giao nhưng cũng đang khá đau đầu khi khu vực này đang bị đánh giá kém về mặt hạ tầng giao thông. Các dự án mở rộng tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân chưa có động thái mới với tình trạng ùn tắc giao thông như cơm bữa khiến khu vực này bị coi như "điểm đen" giao thông. Không những thế, dự án còn vướng tranh chấp với chủ đầu tư nên dù chấp nhận cắt lỗ hơn 300 triệu đồng mỗi căn nhưng vẫn chưa giao dịch được.
 Theo dự báo của Savills trong nửa cuối năm 2017, khoảng 23.500 căn hộ từ 45 dự án sẽ được tung ra thị trường sẽ tiếp tục gây áp lực nguồn cung lên thị trường. Điều này sẽ khiến cho thị trường bất động sản Hà Nội những tháng cuối năm càng mang tính cạnh tranh khắc nghiệt đòi hỏi chủ đầu tư có những tính toán chiến lược khi tung ra sản phẩm mới.
Nguồn: Vietnamnet.vn