Theo báo cáo về thị trường bất động sản quý III/2015 của CBRE Việt Nam, dự kiến nguồn cung văn phòng vào quý cuối cùng của năm 2015 sẽ có sự gia nhập của 8 tòa nhà văn phòng với gần 240.000 m² sàn. 

 

Đáng chú ý trong đó là tòa nhà TNR Tower – một tòa nhà Hạng A trên phố Nguyễn Chí Thanh sẽ chính thức gia nhập thị trường văn phòng khu vực Đống Đa, Ba Đình. Tòa nhà là một trong hai tháp của dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh của Vingroup.


CBRE dự đoán sẽ có thêm nhiều dự án tòa nhà văn phòng đang chuẩn bị được xây dựng tại các vị trí trọng điểm, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều biến chuyển cho thị trường văn phòng Hà Nội trong tương lai. 

Về mức giá thuê, CBRE cho biết việc không gia tăng nguồn cung trong thời gian qua đã góp phần ổn định giá thuê trên thị trường Hà Nội trong những quý gần đây. 

Tuy nhiên trong quý III/2015 ghi nhận giá chào thuê trung bình Hạng A đã tăng nhẹ 0,3% so với quý trước trong khi giá chào thuê Hạng B lại giảm 0,9%.

Chi tiết từng khu vực của Hà Nội, CBRE cho biết tại khu vực trung tâm chỉ có 2 tòa nhà ghi nhận mức điều chỉnh giá, khiến cho giá chào thuê trung bình khu vực này tăng nhẹ 0,6% so với quý trước. Trong khi đó không có sự thay đổi nào về giá chào thuê diễn ra tại các tòa nhà Hạng A của khu vực Đống Đa, Ba Đình và khu vực phía Tây.

Trái lại, 26% các tòa nhà Hạng B lại giảm giá chào thuê trong quý này, kéo giá thuê trung bình của các khu vực xuống từ 0,6% đến 1,8%. Động thái này được xem là sự chuẩn bị cho thời gian sắp tới khi một loạt các tòa nhà văn phòng mới sẽ tham gia vào thị trường. 

Xét về tình hình thị trường, các tòa nhà Hạng A và Hạng B đều ghi nhận mức cải thiện đáng kể về tỷ lệ lấp đầy. Trong khi tỷ lệ lấp đầy của Hạng A đạt 82%, tăng 1% so với quý trước thì Hạng B đạt 88%, tăng 3% so với quý trước.


Mức cải thiện lớn nhất được ghi nhận tại khu vực trung tâm với mức tăng 5,8% và 8,5% cho Hạng A và Hạng B. Trong quý này, 3.800 m² văn phòng Hạng A đã được hấp thụ trong khi con số này của Hạng B là hơn 23.000 m².

Nhiều khách thuê mới là các doanh nghiệp nước ngoài, chiếm phần lớn trong số khách hỏi thuê mà CBRE thu thập được trong quý. Bên cạnh đó, CBRE cho biết khu vực Đống Đa, Ba Đình là điểm đến thu hút đối với các công ty đang tìm kiếm một tòa nhà văn phòng với giao thông kết nối thuận tiện tới các khu vực khác nhau của thành phố và có chất lượng văn phòng ngày càng cải thiện đáng kể. 

Đỗ Phong