Trong thời gian gần đây nhu cầu sử dụng cát xây dựng ở một số tỉnh Nam bộ ngày càng tăng, trong khi đó nguồn cung ngày càng hạn chế. Với mức độ tiêu thụ cát xây dựng như vậy, nguồn tài nguyên cát sẽ sớm cạn kiệt và nguy cơ nước ta nhập khẩu cát xây dựng là điều đã được dự báo.

Theo thống kê trong năm 2015, nhu cầu sử dụng cát chỉ vào khoảng 92 triệu m3, nhưng đến năm 2020 nhu cầu này sẽ tăng lên đến 130 triệu m3 do tốc độ xây dựng ngày một tăng cao. Trong khi đó, tổng tài nguyên cát của Việt Nam chỉ ước khoảng 2,3 tỷ m3, đáp ứng 60 - 65% nhu cầu của các thành phố lớn.

Thời gian qua, nạn “cát tặc” tại các địa phương đã được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm soát gắt gao. Nguồn cung khan hiếm, nhu cầu sử dụng lại tăng khiến cho giá thành của VLXD này tăng cao, gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành sản phẩm bất động sản, mà người chịu thiệt vẫn là người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, cát tự nhiên phục vụ xây dựng hiện nay không đủ đáp ứng tốc độ đô thị hóa và xây dựng, nhưng việc khai thác cát không kiểm soát được sẽ dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng về môi trường. Do đó, để đảm bảo sự bền vững về lâu dài của thị trường, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng các vật liệu thay thế cát tự nhiên.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã nhận được công văn của Cty TNHH Một thành viên SX-TM-DV Hải Yến, Cty TNHH Linh Giang, Cty TNHH Đầu tư Tây Nam Việt Nam đề nghị hướng dẫn nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia về Việt Nam. Xét thấy trong thời gian gần đây nhu cầu sử dụng cát xây dựng ở một số tỉnh Nam bộ ngày càng tăng, trong khi đó nguồn cung ngày càng hạn chế. Việc nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia sẽ góp phần giảm bớt áp lực cân đối cung cầu cát xây dựng đối với các tỉnh Nam bộ.

Bộ Xây dựng yêu cầu cát xây dựng khi nhập khẩu phải đáp ứng chất lượng cát xây dựng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Việc xuất nhập khẩu cát xây dựng phải tuân thủ quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và Campuchia, không tái xuất sang nước thứ ba.

Nhằm có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến về đề xuất việc nhập khẩu cát xây dựng nêu trên của các doanh nghiệp nhằm giảm bớt áp lực cân đối cung cầu cát xây dựng hiện nay tại nước ta.

Nguồn: baoxaydung.com.vn