Lilis Energy - một công ty khai thác dầu đá phiến có quy mô nhỏ và vay nợ quá nhiều trong những năm chiến tranh giá dầu nổ ra - đã nhanh chóng cạn kiệt tiền và gần như phá sản. Kết quả là công ty đã phải sa thải gần như toàn bộ lao động, giảm bớt hoạt động khoan dầu và cổ phiếu của công ty trượt xuống mức quá thấp đến nỗi bị “đá ra” khỏi Nasdaq Composite. 
“Chúng tôi bị mắc kẹt trong cơn bão giá dầu và gần như phá sản”, Giám đốc điều hành (CEO) của Lilis Energy, Avi Mirman cho biết. 
Giờ đây, Lilis Energy và các nhà sản xuất dầu đá phiến khác đã trở lại mạnh mẽ, qua đó tạo ra các thách thức dành cho OPEC vào thời điểm tổ chức này ra sức cân bằng thị trường dầu.
 Từ một cổ phiếu gần phá sản vào thời điểm gần 1 năm về trước, cổ phiếu của Lilis Energy đã trở lại chỉ số Nasdaq Composite và trong tuần này sẽ được niêm yết lên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Nhờ việc huy động một lượng lớn tiền mặt, Lilis Energy có thể sáp nhập với một công ty dầu mỏ khác (cũng đang rơi vào tình trạng căng thẳng tài chính) và điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán của mình.
 “Đó là một khoảng thời gian khó khăn và dài dẵng. Tuy nhiên, nhóm của tôi đã cố gắng giúp công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn và đã thành công”, ông Mirman cho hay. Còn nhớ, ông cùng với một số nhà lãnh đạo cấp cao khác ở Lilis Energy không được nhận lương trong nhiều tháng tại thời điểm đó. 
 Giám đốc điều hành Lilis Energy Avi Mirman
Cuộc chiến giá dầu của OPEC đã không thể đẩy các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ ra khỏi thị trường. Và sự xoay chuyển của Lilis Energy là một ví dụ điển hình cho việc đó.
Trên thực tế, chiến lược của OPEC chỉ có thể đào thải các nhà sản xuất yếu kém hơn. Nhiều nhà sản xuất dầu ở Texas, Dakotas và các nơi khác đã nộp đơn phá sản hoặc nộp đơn xin tái cấu trúc doanh nghiệp. Trong đó, một số vẫn đang gặp khó khăn. Cụ thể, Tidewater – một công ty dịch vụ dầu mỏ có trụ sở ở New Orleans – đã cảnh báo vào ngày thứ Sáu rằng công ty muốn nộp đơn phá sản vào tuần tới. 
Dẫu vậy, nhìn chung, các nhà sản xuất dầu đá phiến đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
Điều này được thể hiện rõ ràng nhất là ở khu vực Permian Basin và cũng tại nơi đây, Lilis Energy muốn củng cố lại hoạt động của mình. Các công ty bị thu hút bởi Permian Basin - một khu địa chất độc đáo và có lượng dầu dồi dào. 
Ông Mirman cho biết OPEC đã cố gắng tìm điểm yếu của các công ty sản xuất dầu đá phiến, nhưng đã hoàn toàn bị phản tác dụng. Lượng tài sản đã được đặt vào các công ty mạnh và các công ty có thể tồn tại qua cơn bão giá dầu. 
Thậm chí, một nhà sản xuất xuất hiện sau trong cuộc đua dầu đá phiến là ExxonMobil cũng tạo được sự chú ý. Vào đầu năm nay, ExxonMobil đã gia tăng sự hiện diện của mình ở khu vực Permian Basin bằng một thương vụ thâu tóm trị giá 5.6 tỷ USD – được xem là thương vụ lớn nhất của công ty này kể từ năm 2010.
 Khu vực Permian Basin là lý do tại sao các nhà dự báo của Chính phủ Mỹ lại dự đoán sản lượng dầu nội địa sẽ khôi phục hoàn toàn từ đà sụt giảm do OPEC gây ra và có khả năng chạm đến kỷ lục mới vào năm 2018. 
“Các nhà sản xuất dầu đá phiến đã có khả năng tồn tại tốt hơn dự báo của bất cứ ai”, Matt Smith, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, cho hay. 
Dường như, OPEC đã nhận ra vấn đề quan trọng mà họ không thể kiểm soát được. Thậm chí, trong tuần trước, tổ chức này đã kêu gọi Mỹ bơm ít dầu hơn. Cụ thể, trong báo cáo định kỳ hàng tháng, OPEC cho biết việc cân bằng thị trường cần phải có nỗ lực chung của tất cả nhà sản xuất. 
Một trong những chìa khóa ẩn đằng sau sự hồi sinh của hoạt động khai thác dầu đá phiến là sự sẵn có về nguồn tài trợ.
 Sự trở lại của Lilis Energy cho thấy các nhà sản xuất dầu đá phiến hiện có thể huy động rất nhiều tiền để tài trợ cho việc mở rộng hoạt động, ít nhất là ở khu vực Permian Basin. Trong tháng 6/2016, công ty này đã huy động 20 triệu USD để thanh toán cho thương vụ thâu tóm Brushy Resources – một công ty khai thác ở khu vực Permian Basin vốn cũng chìm đắm trong nợ nần. Trong tháng 4/2017, Lilis Energy đã huy động thêm 140 triệu USD để tài trợ cho hoạt động khoan dầu, cho thuê và các vụ thâu tóm. 
“Ở đây, tính sẵn có của tiền mặt cao hơn ở những nơi khác. Đây là lý do tại sao những nhà sản xuất kia có thể tồn tại tốt hơn”, ông Smith cho hay. 
CEO của Lilis lưu ý các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng: chi phí khoan trên một giếng dầu đã giảm mạnh và các công ty cũng điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán của mình. 
Hiện giờ, thách thức dành cho các nhà khai thác dầu ở khu vực Permian Basin là kiểm soát sự bùng nổ trong tăng trưởng.
 Cũng như lưu ý của OPEC, bơm quá nhiều dầu có thể tạo ra tình trạng dư cung, qua đó đẩy giá dầu xuống dưới mức mà họ có thể đối phó được./.

Nguồn: Tuấn Kiệt - Vietstock.vn