Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 3, dầu thô nhẹ của Mỹ tăng 27 cent lên mức 53,20USD/thùng.
Dầu Brent tăng 36 cent lên mức 55,95 USD/thùng trong khi đã có thời điểm giá dầu chạm mức 56,46 USD/thùng trong phiên.
Sự phục hồi vào sáng sớm đã hết khi đồng USD mạnh lên sau tuyên bố của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED Janet Yellen cho rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ cần tăng lãi suất vào cuộc họp sắp tới.
Đồng bạc xanh mạnh hơn sẽ làm các mặt hàng có giá tính bằng USD như dầu thô đắt hơn đối với những loại tiền tệ khác.
“Giá dầu thường biến động nhưng 2 tháng vừa rồi gần như không thay đổi do những tác động trái ngược trên thị trường”, Hans van Cleef, chuyên gia phân tích kinh tế năng lượng cao cấp tại ngân hàng ABN Amro, nhận định.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các nước xuất khẩu dầu khác như Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác xuống gần 1,8 triệu thùng 1 ngày vào nửa đầu năm 2017.
"Thị trường đã phần lớn định giá theo việc cắt giảm sản lượng này, khiến cho giá dầu không thể ra khỏi ngưỡng", Tariq Zahir, nhà kinh doanh dầu thô tại công ty tư vấn vốn Tyche Capital Advisors, New York cho biết.
Việc Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác và lắp đặt thêm một lượng lớn dàn khoan đặc biệt là của các công ty sản xuất dầu đá phiến, đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực này. Sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ tăng 6,5% từ giữa năm 2016 lên mức 8,98 triệu thùng 1 ngày, mức cao nhất tính từ tháng 4 năm ngoái.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ trong tháng 3 ước tính sẽ tăng cao nhất trong vòng 5 tháng, đạt mức 4,87 triệu thùng/ngày, tính từ tháng 5 năm ngoái, theo số liệu của chính phủ.
“Giá dầu có vẻ đang dao động trong khoảng này và hầu hết là vì tác động từ nguồn cung”, Ric Spooner, giám đốc phân tích thị trường tại Công ty CMC Markets (Sydney,Úc) nhận định.
Mặc dù các nước OPEC chấp hành nghiêm chỉnh cam kết ở mức 90%, các nhà đầu tư dự đoán mức cắt giảm này sẽ không được duy trì, ngăn việc nhóm này gây tác động lớn đến giá dầu.
Rất nhiều chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất dầu sẽ phải cắt giảm sản lượng nhanh hơn nữa để làm giảm dư thừa nguồn cung trong năm nay.
“Số liệu của chính OPEC đã cho thấy rõ ràng”, Tamas Varga, nhà phân tích từ công ty London broker PVM Oil Associates nói “Cải thiện việc tuân theo, cắt giảm sản xuất hơn nữa và kéo dài cam kết trong 6 tháng sau của năm là những việc cần làm nếu muốn tránh 1 năm tích trữ dầu tồn kho toàn cầu”.

Nguồn: Ndh.vn