Tuy nhiên, bên cạnh những dự án thành công, một số dự án có vốn đầu tư lớn cho đến nay vẫn chưa khởi công xây dựng, trong đó ngay tuyến đường kéo dài dọc bờ biển từ Bãi Trước đến Bãi Sau, hiện còn hàng loạt dự án lớn đang bị bỏ hoang.

Nhiều người dân kinh doanh ngay tại các dự án này cho biết hàng chục năm qua chỉ thấy dự án được rào kín mít, các biển hiệu công bố thông tin dự án cũng biến mất theo thời gian, những cái còn lại thì không đọc được chữ do phai mờ hoặc rách nát. Trong khi đó, diện tích hàng trăm ha đất mặt tiền đường Thùy Vân (thuộc Bãi Sau) đang được sử dụng làm nơi… trồng cỏ dại.

Theo khảo sát, tại TP. Vũng Tàu hiện có nhiều dự án BĐS có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đầu đầu tư lớn nhưng vẫn chưa triển khai. Điển hình như: Dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Dragon Sea – Vũng Tàu do Công ty TNHH Skybridge Dragon Sea, 100% vốn đầu tư của Hoa Kỳ làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 902 triệu USD, diện tích đất 47 ha tại phường 11.

Dự án Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Saigon Atlantis Hotel do Công ty TNHH Winvest Investment (100% vốn đầu tư của Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất vào ngày 2/1/2009. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh một khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh - Cửa Lấp với diện tích đất khoảng 307ha và 610ha mặt nước biển.

Dự án Khu nhà ở phức hợp tại khu vực vòng xoay 51B-C (phường 12, Tp. Vũng Tàu) được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty CP truyền thông Đại Dương Xanh và Công ty TNHH U&I Global Investment (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư từ gần 4 năm trước. Tuy nhiên, đến nay dự án này cũng chỉ là bãi đất trống.

Đối với các dự án có vốn đầu tư trong nước, Tổ hợp One opera Complex tại phường Thắng Tam được quy hoạch mang tính chất là tổ hợp đa chức năng và là khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, có diện tích 4,35ha với vốn đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng.  Theo kế hoạch của nhà đầu tư là Công ty CP Hồng Lam Vũng Tàu, dự án sẽ được triển khai thực hiện vào quý I/2015 sau nhiều năm “trùm mền”. Đến nay, dự án vẫn đầy cỏ dại!

Ngoài ra, dự án Khách sạn Festival Vũng Tàu của một nhà đầu tư địa phương có diện tích hơn 20 nghìn m2 vẫn chưa được đầu tư sau gần 10 năm được tỉnh giao đất. Nằm cạnh đấy là hai khu đất vàng khác cũng đang trong tình trạng... chờ chủ đầu tư.

Một nhà đầu tư tại Vũng Tàu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Có thể tiềm lực tài chính của chủ đầu tư không còn hoặc không có năng lực quản lý, đầu tư dàn trải nhiều dự án. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân là thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất ngân hàng tăng cao, chi phí bồi thường, giải tỏa cao, nhu cầu sản phẩm giảm... nên chủ đầu tư không thể triển khai, để dự án kéo dài nhiều năm.

Cảnh lãng phí đất vàng

Dự án khách sạn Blue Sea vẫn còn thi công dang dở. Phần mặt tiền đang được trưng dụng làm nơi đỗ xe xu lịch của nhiều khách sạn lân cận.

Khách sạn Blue Sea tại đường Thùy Vân đang trong tình trạng vắng bóng người do ngưng thi công đã lâu.

Bên trong một dự án khách sạn nghỉ dưỡng của một công ty đầu tư BĐS nhà nước đóng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Được biết, dự án đã được cấp phép và giao đất đầu tư gần 10 năm nay nhưng hiện giờ bị bỏ hoang.

Khách sạn C.A.O nằm ngay đường Trần Phú - tuyến được sôi động nhất của hàng loạt dự án BĐS du lịch- đang được triển khai xây dựng.

Bảng công bố thông tin dự án đã phai mờ theo thời gian nhưng dự án vẫn "trùm mền" gây lãng phí lớn cho quỹ đất của tỉnh.

Khu đất vàng có diện tích gần 4ha này bên trong toàn rác là rác.

Trong lòng dự án Khách sạn Festival Vũng Tàu do một doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư.

Tổ hợp One opera Complex tại phường Thắng Tam được quy hoạch mang tính chất là tổ hợp đa chức năng và là khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, có diện tích 4,35ha với vốn đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng. Nằm cạnh khu đất này là hai dự án BĐS nghỉ dưỡng khác cũng đang trong tình trạng bỏ không.

 

Dự án khu nhà ở thương mại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016.

 

Một trong nhiều khu dân cư thiếu đầu tư hàng chục năm qua tại tỉnh, mặc dù một số sàn giao dịch vẫn ngày đêm ráo riết "câu" khách hàng bằng những thông tin không đúng sự thật về dự án.


Ra quyết định thu hồi đất để phục vụ cho dự án du lịch, nhưng đến nay đã gần 8 năm, dự án Saigon Atlantis Hotel vẫn án binh bất động.

Theo Đăng Khải

Tri thức trẻ

Nguồn: Tri thức trẻ