Trong khi đó, người tiêu dùng cũng kỹ tính hơn trong việc lựa chọn thức uống xanh giàu dinh dưỡng được sản xuất theo quy trình được kiểm duyệt và chứng nhận bởi các tổ chức uy tín từ khâu chọn giống đến đóng gói.
Từ xu hướng dùng sữa có nguồn gốc thực vật phát triển mạnh mẽ trên thế giới
Theo BBC, 4/10 hộ gia đình ở Anh hiện nay chuyển sang dùng các loại sữa có nguồn gốc thực vật thay thế cho sữa bò. Tại Mỹ, thống kê mới nhất cho thấy, cứ 10 người thì có đến 6 người tìm kiếm những thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thành phần tự nhiên, không hóa chất, không chất bảo quản.
Thị trường sữa có nguồn gốc thực vật trên thế giới đang tăng mạnh và được chú ý trong những năm gần đây, chủ yếu do người tiêu dùng có khuynh hướng tìm kiếm các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ và không gây hại cho môi trường trong quá trình sản xuất.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật phát triển mạnh mẽ
Theo Innova Market Insights, số lượng sản phẩm thay thế sữa động vật có tốc độ tăng trưởng kép đạt 20%/năm trong giai đoạn 2012-2016. Trong khi đó, số lượng sản phẩm đồ uống nguồn gốc thực vật trên thế giới đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2012 - 2016. Thị trường toàn cầu bắt đầu chứng kiến sự đa dạng hóa trong phân khúc sữa có nguồn gốc thực vật bao gồm ngũ cốc như gạo, yến mạch và các loại hạt – như hạnh nhân, óc chó – và các lựa chọn độc đáo khác như sữa dừa. Thị trường này dự báo sẽ đạt 16,3 tỷ USD trong năm 2018, tăng mạnh từ mức 7,4 tỷ USD năm 2010.
Đến sự đa dạng các loại sữa có nguồn gốc thực vật và "nhân tố" mới trong ngành sữa thực vật
Sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật tại Việt Nam chứng kiến sự ra đời của các nhãn hàng sữa đậu nành từ năm 1997 với sự tham gia của các công ty lớn trong ngành sữa. Nếu như đậu nành được coi là nguyên liệu đầu tiên của dòng sữa có nguồn gốc thực vật thì đến nay, hàng loạt các loại sữa chiết xuất từ ngũ cốc như gạo, hạnh nhân, ngô, yến mạch, mè đen... và mới đây nhất là từ trái dừa đã liên tiếp chiếm thị phần của sữa đậu nành trước đó.
Xuất hiện trên thị trường ở phân khúc sữa có nguồn gốc thực vật mới đây nhất là công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) với dòng sản phẩm sữa dừa đóng hộp mang thương hiệu Cocoxim. Trước đó, vào khoảng giữa năm 2016, Betrimex - trực thuộc Tập đoàn Thành Thành Công đã ra mắt thành công sản phẩm nước dừa đóng hộp thương hiệu Cocoxim tại thị trường Việt Nam và nhiều thị trường khắt khe trên thế giới. Việc Betrimex đầu tư 20 triệu USD ở giai đoạn một để xây dựng nhà máy chế biến nước dừa, sữa dừa đóng hộp với các quy trình được kiểm tra nghiêm ngặt từ đầu vào, đảm bảo chất lượng và đạt nhiều chứng nhận chuất lượng quan trọng như FDA vào thị trường Mỹ; Halal vào thị trường Hồi giáo, BRC của Anh; Kosher, Organic,… được xem là giấy thông hành để bước vào thị trường quốc tế.
Sự thông thái và kĩ tính của người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp tích cực đổi mới
Không chỉ có xu hướng sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật, ngày nay người tiêu dùng Việt còn khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phải “sạch” đúng nghĩa để đảm bảo tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất, đóng gói nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
Lấy quy trình sản xuất của sản phẩm sữa dừa Cocoxim là một ví dụ. Betrimex không chỉ chú trọng đầu tư vào công nghệ tiệt trùng trực tiếp UTH của Tetra Pak (Thụy Điển) mà còn phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ tại Bến Tre đạt chứng nhận Organic (tiêu chuẩn EU và USDA-NOP) để đảm bảo nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng tốt nhất, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến từ dừa, đồng thời giúp phát triển kinh tế địa phương. Cụ thể, những hộ nông dân khi ký kết hợp tác cùng Betrimex sẽ phải tuân thủ các qui tắc trồng dừa theo phương pháp hữu cơ, đổi lại nông dân sẽ được công ty hỗ trợ tư vấn sử dụng các loại vật tư nông nghiệp đúng chuẩn, tập huấn kĩ thuật canh tác hữu cơ để duy trì bền vững vườn dừa; bao tiêu đầu ra và thu mua dừa tận vườn.
Bao tiêu đầu ra, thu mua dừa tận vườn đảm bảo đời sống cho nông dân trồng dừa
Thường các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ như Betrimex, bên cạnh việc tìm kiếm lợi nhuận họ còn kỳ vọng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với các đặc tính nổi bật liên quan đến bảo vệ sức khỏe, không gây hại môi trường... Điều này phần nào thể hiện trách nhiệm xã hội của công ty.
Với những nỗ lực đó, tin rằng người tiêu dùng sẽ không bỏ qua những sản phẩm chất lượng, đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là những sản phẩm do chính người Việt làm ra để phục vụ cho người Việt.

 

Nguồn: nhipcaudautu.vn