Theo nhiều đại lý, năm nay hàng hóa được chuẩn bị từ sớm để tránh tình trạng khan hiếm hàng, tuy nhiên đến thời điểm này giá bia, rượu đã có mức tăng 10 -12%.

Tại Hà Nội, trên các tuyến phố như Hàng Buồm, chợ Hàng Da, một số loại bia thông dụng được sản xuất trong nước như Heineken có giá 362.000 – 368.000 đồng/thùng (tăng khoảng 5.000 đồng/thùng so với cách đây khoảng 1 tháng); bia Tiger 308.000 – 310.000 đồng/thùng (tăng khoảng 30.000 đồng/thùng), bia 333 giá 212.000 – 214.000 đồng/thùng (tăng 24.000 đồng/thùng)… Tùy mỗi cửa hàng, đại lý lại có giá giao cho khách khác nhau, thường chênh lệch khoảng vài nghìn đồng/thùng.

Nhiều đại lý cho biết, thị trường bia ngoại nhập cũng đang rất sôi động với cả chục nhãn hàng nhập khẩu mạnh vào Việt Nam như Corona, Budweiser, Cooper, Bavaria... xuất xứ từ Mexico, Mỹ, Đức, Bỉ, Hà Lan, Czech với giá cao.

Sự đa dạng về nhãn hiệu và đáp ứng kịp thời về số lượng cũng khiến nhiều đại lý kinh doanh không nhập hàng nhiều. Bia Tiger, 333 đang có sức mua tăng mạnh hơn Heineken, dẫn đến nguồn hàng nhập về từ nhà phân phối bị gián đoạn, từ đó giá cũng tăng mạnh hơn.

Theo đánh giá, hiện tại giá bia đang rất dao động, phải qua Tết Dương lịch mới ổn định. Tết là dịp tiêu thụ bia mạnh nhất trong năm, nhưng nhiều đại lý nhỏ không trữ hàng số lượng lớn như những năm trước, chỉ những đơn vị lớn mới đủ sức chi phối thị trường. Khi nguồn cung dồi dào, giá sẽ ít biến động nên trữ hàng trước Tết không chạy hết hàng, sau Tết nguy cơ lỗ vốn sẽ rất lớn, vì giá luôn theo chiều hướng giảm dần sau đó.

Khảo sát giá tại một số cửa hàng kinh doanh rượu cho thấy, đến thời điểm này chỉ có dòng rượu vang là tăng giá nhẹ khoảng 5 - 10%, còn dòng rượu mạnh ngoại nhập vẫn giữ giá như trước. Hiện, giá các mặt hàng rượu vang trong nước dao động khoảng 50.000 đến hơn 100.000 đồng/chai. Còn rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu có giá dao động từ 150.000 đồng đến cả chục triệu đồng/chai.

Trừ sự tăng giá nhẹ của mặt hàng rượu trong nước, còn lại hầu hết hàng nhập đều giữ nguyên mức giá như trước, thậm chí một số loại rượu ngoại đang có chương trình khuyến mãi, mua 12 chai tặng 1 chai, mua rượu tặng hộp quà...

Người tiêu dùng hiện rất chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nên những dòng rượu vang rẻ tiền ít được nhập về, thay vào đó là những thương hiệu uy tín xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nhất là dịp Tết người tiêu dùng thường mạnh tay chi tiêu vào mặt hàng rượu ngoại để chiêu đãi khách, biếu tặng.

Hiện nay sức mua đồ uống vẫn chưa lớn, trong khi sang đầu năm 2017 sẽ tăng thuế suất mặt hàng rượu bia, dự báo giá sẽ biến động tăng.

Hiện các siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn Hà Nội đã khởi động chương trình bán hàng Tết với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà... nên lượng khách hàng đến với kênh phân phối này ngày một nhiều hơn. Dự báo nhu cầu bia, rượu và nước giải khát sẽ biến động lớn trong những ngày tới nên thời điểm này, các đại lý, siêu thị đã có chiến lược dự trữ để không lo "cháy hàng".

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart cho biết, các chủng loại đồ uống Tết hiện đang rất dồi dào do trước đó đã nhập số lượng lớn. Bởi vậy, khách hàng không lo thiếu hàng hay có một cơn sốt giá.

“Hệ thống siêu thị Fivimart đã có kế hoạch tăng lượng hàng bán tết lên 50% so với năm trước. Các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết phần lớn là bánh kẹo, bia rượu và nước ngọt. Giá các sản phẩm bánh kẹo, bia, nước ngọt sẽ ít biến động và chắc chắn không xảy ra tình trạng khan hàng, giá đẩy lên cao đột biến. Theo thông tin từ nhiều nhà chuyên sản xuất rượu, bia, nước ngọt đến thời điểm này các doanh nghiệp đều đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch sản xuất hàng tết”, bà Hậu cho biết.

Dịp cuối năm và gần Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng rượu bia tăng cao, tuy nhiên cùng với đó là sự xuất hiện tràn lan của rượu bia giả, nhập lậu. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc chọn mua các mặt hàng rượu bia để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời chọn mua ở đại lý bán đúng giá để tránh hiện tượng tăng giá ảo./.

Việt Nam đặt mục tiêu mỗi người dân uống 52 lít bia, 3 lít rượu vào năm 2035

Nguồn: VOV