Càphê arabica để mất đà tăng giá vào cuối năm 2016 trước dự báo Brazil sẽ có một vụ mùa 2017 bội thu, trong khi càphê robusta vẫn tiếp đà đi lên.
Giới phân tích cho rằng cho dù sản lượng có tăng lên trong thời gian tới thì cũng chỉ giúp giảm bớt phần nào sự căng thẳng về nguồn cung trên thị trường và do vậy, giá càphê sẽ vẫn tăng mạnh, ít nhất là trong nửa đầu năm 2017.
Ngân hàng Commerzbank (Đức) cho rằng thị trường càphê thế giới niên vụ 2016/17 sẽ thiếu cung trong niên vụ thứ ba liên tiếp, chủ yếu do sản lượng cà phê robusta tại các quốc gia trồng cà phê chủ chốt đứng ở mức thấp.
Tại Brazil, thời tiết khô hạn ở tỉnh Espirito Santo, vùng trồng càphê chủ chốt của nước này, đã khiến cho triển vọng sản lượng càphê robusta năm 2017 thêm phần ảm đạm.
Nếu sản lượng càphê của Brazil sụt giảm mạnh, nguy cơ thị trường cà phê robusta toàn cầu tiếp tục rơi vào trạng thái thiếu cung là điều khó tránh.
Các chuyên gia của ngân hàng Rabobank (Hà Lan) nhận định rằng sau ba niên vụ thiếu cung, 2017/18 sẽ là niên vụ thiếu cung thứ tư liên tiếp, với mức thiếu hụt ước tính khoảng hai triệu bao (1 bao = 60kg).
Trong khi đó, nguồn cung càphê arabica có phần ổn định hơn, do cả Brazil và Colombia dự báo sẽ có một vụ mùa bội thu.
Theo các chuyên gia của Commerzbank, trong bối cảnh trên, giá càphê sẽ vẫn ở mức cao. Tính chung cả năm 2016, giá càphê arabica tăng 8,2%, trong khi càphê robusta tăng tới 45%. Trong năm 2016, giá cà phê arabica tiếp đà đi lên từ đầu năm và đã phá vỡ mức trần 160 xu/pound (1 pound = 0,454 kg).
Phân tích của hãng phân tích và dự báo thông tin kinh tế Focus Economics cho thấy điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam sẽ làm sản lượng cà phê giảm sút.
Nguồn cung bị thu hẹp cùng với tiêu thụ càphê toàn cầu gia tăng, nhất là ở Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, sẽ đẩy giá càphê tiếp tục đi lên.
Trong năm vừa qua, càphê (cả càphê robusta và arabica) là một trong những hàng hóa nguyên liệu tăng giá mạnh nhất trong các chỉ số hàng hóa của Bloomberg.
Theo phân tích của công ty môi giới hàng hóa và giao dịch tài chính Sucden Financial (Anh), ngoài yếu tố nguồn cung, một lý do nữa đẩy giá càphê tăng mạnh chính là sự thay đổi về nhu cầu, trong đó thế hệ trung niên uống nhiều càphê hơn và đa dạng về chủng loại hơn.
Giá càphê trên thị trường toàn cầu sẽ đi lên trong dài hạn, nếu nguồn cung tiếp tục chịu tác động tiêu cực.
Về cơ bản, triển vọng thị trường càphê thế giới không thay đổi kể từ tháng 11/2015. Nhu cầu càphê khá lớn đã hỗ trợ thị trường trong suốt năm 2016 và sẽ tiếp tục có vai trò quan trọng trong năm 2017.
Xét về nguồn cung, Sucden Financial cho rằng ít có khả năng sự gia tăng về sản lượng sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng trên thị trường.
Rabobank cũng lưu ý rằng chênh lệch về giá giữa càphê arabica và robusta sẽ thu hẹp, do thị trường toàn cầu thiếu cung càphê robusta, trong khi nguồn cung càphê arabica lại khá dồi dào.
Theo dự báo của Rabobank, giá càphê quý 1/2017 sẽ giao dịch ở mức bình quân 157 xu/pound (đối với càphê arabica) và 2.070 USD/tấn (càphê robusta), nhỉnh hơn so với dự báo lần lượt 155 xu/pound và 2.050 USD/tấn của ngân hàng Commerzbank.

Nguồn:Như Mai/Vietnamplus.vn/canalrural.com.br