Báo cáo hàng tháng mới nhất của IEA về thị trường dầu cho rằng tổng mức tăng về nguồn cung dầu có thể vượt mức tăng về nhu cầu, song nếu tính trong cả năm 2018, thị trường dầu mỏ có thể tiến gần đến trạng thái cân bằng.

Cuối tháng 11 vừa qua, 24 quốc gia sản xuất dầu mà chiếm khoảng 60% nguồn cung dầu thế giới đã nhất trí kiểm chế lượng dầu khai thác trong cả năm 2018 nhằm hỗ trợ giá "vàng đen".

Mục đích của thỏa thuận được ký kết bởi các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong đó có Nga, là giảm tình trạng dôi dư nguồn cung dầu trên toàn cầu, vốn đã đẩy giá mặt hàng này xuống thấp. Nhưng việc sản lượng của Mỹ tăng đamg là yếu tố làm tăng nguồn cung dầu trên thế giới.

IEA cho hay việc hệ thống đường ống dẫn dầu từ vùng mỏ ngoài khơi Biển Bắc của nước Anh đóng cửa trong tuần này để sửa chữa sau khi bị phát hiện có vết nứt đã hỗ trợ giá dầu Brent Biển Bắc.

Dự báo của IEA được đưa ra sau khi OPEC một ngày trước đó dự đoán cung-cầu trên thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng vào cuối năm 2018, nhờ nhu cầu nhích lên, đặc biệt là từ lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo OPEC, nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” sẽ tăng thêm 1,51 triệu thùng/ngày vào năm tới (cao hơn mức tăng ước tính 1,26 triệu thùng/ngày của năm nay) lên 98,45 triệu thùng/ngày.

Ngành giao thông vận tải được cho là sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ bên cạnh việc các nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

Nguồn: Bnews/TTXVN