Đánh giá chung về thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2017, VNREA cho biết: hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn, chính sách điều hành sát thực tiễn, kịp thời hơn. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 3,86% (mức tăng cao nhất trong 5 năm gần đây - theo Tổng cục Thống kê). Số lượng giao dịch tiếp tục ổn định, tính thanh khoản tốt lên, hàng tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Lượng giao dịch tăng 13,7%
Số liệu thống kê của các sàn giao dịch thành viên Hội môi giới bất động sản chỉ rõ: lượng giao dịch nhà ở tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp.HCM trong quý 2 vừa qua đã tăng 13,7% so với quý 1.
Cụ thể, tại Hà Nội, có khoảng 6.700 căn hộ được mở bán mới, tập trung phần lớn ở phân khúc căn hộ trung cấp, đến từ các dự án: T&T Riverview, Việt Hưng green Park, Ecolake View... Nguồn cung cao cấp chủ yếu là thuộc các dự án mở bán trước đó được chào hàng đợt kế tiếp như Vinhomes Green Bay, D’.Capitale, Vinhomes SkyLake, Mỹ Đình Pearl. Giai đoạn này, thị trường không có thêm dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới.
Tổng giao dịch toàn thị trường chung cư đạt 5.417 căn hộ, tương đương 406.240 m2 với tổng giá trị 11.375,2 tỷ đồng. Dẫn đầu là phân khúc nhà ở giá thấp chiếm tới 55% tổng giao dịch.
Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp 2-3%, tùy dự án. Tăng nhiều nhất là ở các dự án có vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân.
Trong các quý còn lại của năm 2017, lượng hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 20.000 căn, với 50% thuộc phân khúc nhà trung cấp, khu vực phía Tây và Tây Nam dự kiến sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung.
Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình cũng sẽ chào đón thêm nhiều dự án chất lượng. Lượng mở bán kỳ vọng sẽ tăng và sôi động ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là mảng nhà ở trung bình khi một số chủ đầu tư có thương hiệu sẽ tung ra lượng lớn nhà ở phân khúc này.
Phân khúc trung bình chiếm lĩnh thị trường
Tương tự Hà Nội, tại Tp.HCM, tổng giao dịch thị trường chung cư quý 2/2017 đạt 9.827 căn (751.385m2), tổng giá trị giao dịch vào khoảng 25.889,85 tỷ đồng. Dẫn đầu là phân khúc nhà ở trung cấp, chiếm tới 47% tổng số giao dịch. Đây là phân khúc có nguồn cung chủ đạo, tập trung chủ yếu khu Đông, Nam và Tây thành phố.
Có thể kể đến các dự án như The Art, Citisoho, Celadon City, Green Town Bình Tân, Sun Square, Conic Skyway Residence, the Golden Star... Thị trường cũng có nhiều dự án cao cấp được giới thiệu như Sophia Garden, Lancaster Lincoln, Sensation, Republic Plaza Cộng Hòa...
Giá chào bán trung bình đạt 1.600 USD/m2, tăng 1-3% so với quý trước và 13% so với năm trước. Riêng phân khúc cao cấp, giá chào bán tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ các dự án chất lượng cao, đặc biệt là trong khu vực quận 2.
Từ giờ đến cuối năm 2017, nguồn cung căn hộ trên địa bàn thành phố có thể đạt 25.000-27.000. Phân khúc trung bình vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường. Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các tiện ích công cộng sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây thành phố.
Ở các địa phương khác, lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục phát triển mạnh và ngày càng thu hút đông đảo các doanh nghiệp bất động sản tham gia, bao gồm cả các nhà đầu tư tên tuổi lớn như Vin Group, Sun Group, FLC, CEO, Eurowindow...
Tại Nha Trang, hiện có hơn 40 dự án bất động sản nghỉ dưỡng (Movenpick, Vogue, VOT, Hưng Thịnh, Panorama...) cung ứng ra thị trường gần 10.000 sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng sử dụng và khả năng sinh lời. Quý 2, thị trường này đạt 1.589 giao dịch, tăng gấp đôi so với quý 1.
Tại Đà Nẵng, với sự bùng nổ của hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng khủng như Cocobay, Hòa Bình Green, Sentosa, Ngọc Dương... với những chiến dịch quảng cáo bán hàng rầm rộ, cùng những chính sách bán hàng tốt, đã giúp cho 1.339 sản phẩm được giao dịch.
VNREA cho rằng, trong 2017 và năm tiếp theo, nhìn chung thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sự ổn định của đầu năm và có phần mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro cần được kiểm soát. Nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản vẫn đang tiềm ẩn. Mất cân đối nguồn cung khi thị trường đang có sự tăng mạnh ở phân khúc bất động sản cao cấp nhưng lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ với giá bán hợp túi tiền, căn hộ cho thuê giá rẻ... đáp ứng nhu cầu thực tế đang rất lớn của những người thu nhập trung bình thấp ở đô thị.
 Nguồn: Vneconomy.vn