Bình luận này được đưa ra sau khi giá đường thô tại thị trường New York giảm xuống đáy 8 tháng trong khi giá đường giao sau tại London cũng giảm xuống mức thấp nhất hơn 2 năm do ISO nâng dự đoán nguồn cung đường trên thế giới vụ mùa này lên hơn 90 triệu tấn. Tính chung niên vụ 2017-2018, ISO dự đoán sản lượng sẽ thừa khoảng 5,15 triệu tấn, cao hơn 120.000 tấn so với ước tính trước đó.
"Sự điều chỉnh dự đoán của chúng tôi dựa trên những yếu tố cơ bản trên thị trường toàn cầu cho thấy mức thặng dư thực tế có thể cao hơn so với ước tính được đưa ra hồi đầu mùa vụ", ISO cho hay.
ISO đồng thời dự đoán tình trạng dư thừa sản lượng thậm chí còn kéo dài đến vụ mùa 2018-2019 , giai đoạn từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2019. ISO cho biết thêm những chỉ số ban đầu cho thấy việc thặng dư sản lượng có thể kéo dài thêm 1 mùa vụ nữa.
"Chúng tôi tin rằng bức tranh ảm đạm ngành đường vẫn chưa xuất hiện những yếu tố hứa hẹn nào".
Bình luận được đưa ra sau khi một số chuyên gia dự đoán thời tiết không thuận lợi ở Brazil vào tháng 4 có thể là cú hích đẩy giá đường lên. Đồng thời, nhiều nhà máy đang có xu hướng sử dụng mía để sản xuất ethanol thay vì đường.
ISO một lần nữa khẳng định bình luận đưa ra hồi tháng 11/2017 rằng ngay cả khi tỷ trọng sản xuất ethanol tăng tại Brazil thì điều này cũng chỉ giảm lượng đường dư thừa giai đoạn 2018-2019 chứ không thể nào khiến ngành đường thâm hụt vào giữa năm 2019.
ISO cũng nhấn mạnh trong bản báo cáo mùa vụ 2017-2018 rằng sản lượng tại Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng mạnh. Thậm chí, sản lượng ở Thái Lan có thể tăng lên ngưỡng kỷ lục". Tuy nhiên, lần này ISO không điều chỉnh dự đoán sản lượng của các quốc gia này mà thay vào đó nâng ước tính trữ lượng đường do nhu cầu tiêu thụ thấp.
ISO cắt dự đoán mức tiêu thụ đường ở Ấn Độ khoảng 500.000 tấn xuống 25 triệu tấn, nâng thặng dư đường nước này lên gấp đôi, ở mức 1 triệu tấn.
Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng lượng đường dư thừa thậm chí còn lớn hơn nhiều, khiến Ấn Độ phải tổ chức các cuộc thảo luận về đề xuất bỏ thuế xuất khẩu.
Theo khảo sát của Reuters, sản lượng đường của Ấn Độ trong vụ mùa này có thể đạt 29,1 triệu tấn, cao hơn 3,1 triệu tấn so với ước tính của ISO.

 

Nguồn: Đức Quỳnh/Người đồng hành