Theo số liệu thống kê, thị trường hồ tiêu đen thế giới ước tính đạt giá trị hơn 3,7 tỷ USD năm 2017.
Giá hồ tiêu trong nước của Malaysia, một trong những nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới, đã giảm hơn 60% so với mức cao kỷ lục ghi nhận năm 2016, dự kiến đối mặt nhiều nguy cơ suy giảm hơn nữa do sản lượng hồ tiêu thế giới tăng.
Theo Giám đốc William S.C. Yii của công ty xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Nguong Aik (Kuching) Sdn Bhd của bang Sarawak ở Malaysia, hồ tiêu trắng loại cao hàng đầu trong nước hiện được giao dịch ở mức giá khoảng 19.000 ringgit/tấn, giảm từ mức 35.000 ringgit/tấn trong quý I/2017.
So với mức giá cao nhất trong lịch sử 50.000 ringgit/tấn trong nửa đầu năm 2016, giá hồ tiêu trắng giảm 31.000 ringgit/tấn (tương đương 62%).
Trong khi đó, giá hồ tiêu đen cũng giảm xuống còn khoảng 11.000 ringgit/tấn hiện nay, từ mức 18,000 ringgit/tấn hồi đầu năm 2017. Như vậy, giá hồ tiêu đen đã giảm 63% từ mức cao kỷ lục 30.000 ringgit/tấn.
Trả lời phỏng vấn của trang báo điện tử StarBiz của Malaysia, ông Yii cho biết giá hồ tiêu trắng và hồ tiêu đen đang trên đà suy giảm.
Hồ tiêu trắng có thể giảm xuống còn 15.000 ringgit/tấn trong khi giá hồ tiêu đen giảm xuống còn 8.000 ringgit/tấn.
Ông Yii đưa ra dự đoán này dựa trên triển vọng mùa màng bội thu dự kiến tại Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, ngoài ra, giá hồ tiêu tại Brazil, một trong nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới, cũng giảm xuống khi mùa vụ mới bắt đầu vào quý IV/2017.
Theo ông Yii, Việt Nam dự kiến thu hoạch 230.00 tấn hồ tiêu trong năm 2018, so với mức ước tính 210.000 tấn năm 2017 (175.000 tấn năm 2016).
Người nông dân đã tiến hành thu hoạch mùa vụ mới, với giai đoạn cao điểm diễn ra từ sau Tết Nguyên đán đến tháng Tư hàng năm.
Sau Việt Nam, bang Sarawak - đóng góp khoảng 98% sản lượng hồ tiêu của Malaysia - sẽ là khu vực tiếp theo tiến hành thu hoạch mùa vụ mới.
Ông Yii cho biết sản lượng hồ tiêu thu hoạch của mùa vụ mới cộng với 15-20% lượng hồ tiêu trữ kho còn lại của năm 2017 sẽ tạo sức ép đối với giá hồ tiêu.
Ông Yii cho biết lượng hồ tiêu trữ kho còn lại là do những nông dân không muốn bán hồ tiêu trước tình trạng giá hồ tiêu giảm sút trong năm 2017.
Theo ông Yii, nguồn cung hồ tiêu trong nước đã thấp hơn nhu cầu đối với loại nông sản này trong thập niên qua song tình trạng cán cân cung cấp của thị trường hồ tiêu ở Malaysia hiện đang ở mức xấp xỉ nhau.
Ông Yii đã giữ nguyên dự đoán triển vọng ảm đạm đối với thị trường hồ tiêu Malaysia trong sáu tháng đầu của năm 2018, và cho rằng giá hồ tiêu sẽ hồi phục trong quý III/2018 song sự hồi phục này có thể không mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, theo giới phân tích, đồng ringgit tăng giá so với USD cũng tác động tới giá hồ tiêu tại thị trường Malaysia.
Hiện tại, tỷ giá đồng ringgit và USD đang ở mức 3,9495 ringgit/USD.
Theo các nhà khoa học, hồ tiêu đen được coi là “vua” của các loại gia vị và khả năng sáng tạo (và phát triển) các sản phẩm mới từ hồ tiêu đen là rất nhiều. Các nhà chế tạo đang tập trung vào việc tiếp tục sáng tạo sản phẩm mới từ hồ tiêu đen như tinh dầu ...
Hồ tiêu đen là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng và là một những gia vị “lành mạnh” nhất cho sức khỏe con người.
Hồ tiêu đen có nhiều lợi ích về sức khỏe như giảm cân, cải thiện sức khỏe làn da, răng, cũng như được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm.
Bên cạnh đó, hồ tiêu đen cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực sản xuất các loại bánh kẹo như bánh ngọt, chocolate ...
Người tiêu dùng đang bổ sung gia vị hồ tiêu đen vào các loại thực phẩm để tăng mùi thơm và vị giác.
Rõ ràng là xu hướng sử dụng các gia vị tự nhiên ngày một phổ biến hơn trên thế giới đã dẫn tới nhu cầu đối với hồ tiêu đen gia tăng.
Trên thị trường hồ tiêu thế giới hiện nay, trong đó có thị trường hồ tiêu đen, đang có sự cạnh tranh cao với sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp quốc tế và khu vực.
Tương lai của thị trường hồ tiêu đen đang ngày càng sáng hơn trong bối cảnh các nhà sản xuất đang nhanh chóng "trình làng" những loại gia vị mới để mở rộng danh mục sản phẩm nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Nhu cầu đối với hồ tiêu đen lớn hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) do Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ có những trung tâm chế tạo và sản xuất riêng, đang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu để tạo ra hồ tiêu đen chất lượng cao và tinh dầu.
Thị trường này ước tính sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh trị giá hơn 1 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2024.