Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái tăng biên độ tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và nới biên độ tỷ giá từ +-1% lên +-3% sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ 4,6% sau 3 ngày.

 

Vinanet đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) về những ảnh hưởng dưới việc đồng nhân dân tệ rẻ đi và động thái phá giá VND của NHNN tới thị trường bất động sản.

USD tăng giá có lợi cho bất động sản


Nhận định về việc đồng USD tăng giá sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản Việt Nam, ông Lê Hoàng Châu cho rằng thị trường sẽ chịu 3 tác động đáng chú ý. Thứ nhất, khi tỷ giá biến động không ngừng, người dân sẽ có xu hướng tích trữ tài sản, thay vì dùng tiền mặt gửi ngân hàng vì lãi không cao và bất ổn. Thông thường, các tài sản được tích trữ sẽ là vàng, USD, và cả bất động sản.

Thứ hai, đồng USD tăng giá thì việc sử dụng đồng USD khi quy đổi ra VNĐ sẽ có lợi cho khách hàng. Điều này sẽ tạo ra làn sóng kiều hối để đầu tư vào bất động sản, kích cầu thị trường.

Thứ ba, hiện tại Việt Nam đang có chính sách bán nhà cho người nước ngoài. Một khi USD có giá cao so với VNĐ, khách hàng nước ngoài sẽ đánh giá đây là thời điểm để đầu tư bất động sản ở Việt Nam. Điều này cũng có thể tạo ra sự kích thích đối với thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng chưa nên kỳ vọng vào những biến đổi có thể nhìn thấy ngay, bởi lẽ luật kinh doanh bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều kẽ hở và chờ đợi thông tư, nên người nước ngoài chỉ ký hợp đồng giữ chỗ, vẫn đang phải chờ đợi các điều luật được thông suốt.

Biến động đồng nhân dân tệ đáng lo ngại hơn

Theo ông Lê Hoàng Châu, việc Chính phủ Trung Quốc trong mấy ngày liên tiếp vừa qua đã phá giá đồng nhân dân tệ với biên độ khá lớn sẽ có tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Chủ tịch HoREA lý giải, thị trường bất động sản nước ta hiện nay đang nhập khẩu rất nhiều nguyên vật liệu, trang thiết bị nội thất, ngoại thất từ Trung Quốc nên về ngắn hạn sẽ là có lợi. Khi giá thành nhập khẩu giảm, dẫn đến chi phí đầu vào của dự án giảm, chủ đầu tư có thể giảm giá bán để bán hàng nhanh hơn.

Hoặc nếu chủ đầu tư giữ nguyên giá, bản thân doanh nghiệp cũng sinh lời nhiều hơn trên giá thành của mỗi sản phẩm bán ra.

Tuy nhiên, vấn đề cần quan ngại là việc phá giá đồng nhân dân tệ có thể tác động đến hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, đến việc làm của người lao động, đến tăng trưởng GDP, đến thu nhập và sức mua của người dân, từ đó sẽ có thể có tác động tiêu cực ở một mức độ nào đó đến thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn. 

Minh Tú


Đọc thêm: Tỷ giá ngân hàng tăng vọt lên 22.480 đồng/USD, thị trường tự do lên 22.500 đồng/USD