Một trong những dấu hiệu của quá trình trên là sự “hồi hương” của vàng ra khỏi nước Mỹ. Các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Hà Lan đã bắt đầu chuyển vàng về nước. Lý do là Chiến tranh Lạnh đã kết thúc và các nước không còn nhìn thấy Nga như một mối đe dọa, theo ông Claudio Grass – một nhà tư vấn kim loại quý độc lập và là Đại sứ Viện Nghiên cứu Mises.
“Các ngân hàng trung ương từng di dời số vàng của họ vì cảm thấy bị Liên Xô đe dọa và nhìn thấy Mỹ như một đồng minh tự nhiên. Thực tế rằng các ngân hàng trung ương đang chuyển vàng về nước cho thấy vấn đề trên đã thay đổi. Nó cũng cho thấy họ không còn xem Nga là mối đe dọa lớn hơn Mỹ. Châu Âu đang ở tâm điểm của sự dịch chuyển quyền lực địa chính trị này và một số nước rõ ràng đang tin rằng cất giữ vàng tại nước nhà là điều khôn ngoan hơn”, ông Grass nói với hãng tin RT.
Ông cho biết thế giới bắt đầu sống trong khủng hoảng từ năm 2008, nhưng cuộc chiến tiền tệ bắt đầu còn sớm hơn. Các ngân hàng trung ương in hàng nghìn tỷ USD từ hư không, đồng thời hạ giá tiền tệ và bơm tiền vào đủ loại tài sản tài chính, bất động sản và trái phiếu.
“Tuy nhiên, rõ ràng là các vấn đề mang tính hệ thống vẫn chưa được giải quyết, mà ngược lại, các rủi ro ngày càng lớn hơn và mong manh hơn so với một thập kỷ trước. Ta đã biết hơn 65% dự trữ tiền tệ trong hệ thống ngân hàng trung ương được giữ bằng đồng tiền toàn cầu mà hiện vẫn là đồng USD. Chính vì vậy, nắm giữ vàng chắc chắn là cách phòng thủ tốt nhất chống lại sự sụp đổ của một đồng tiền, và do đó cũng chống lại sự sụp đổ của đồng USD”, ông Grass nói.
Các chuyên gia lưu ý, nợ toàn cầu đã tăng vọt lên 230 nghìn tỷ USD khi nền kinh tế thế giới sa lầy vào hệ thống “Trò chơi cờ tỷ phú” vốn dự trên đòn bẩy tài chính và nợ.
“Đợt chuyển dịch địa chính trị gần đây nhất, diễn ra vào thời Thế chiến thứ nhất và kết thúc vào Thế chiến thứ hai, đã đặt Mỹ vào vị trí thống lĩnh, vì họ sở hữu và giữ 70% dự trữ vàng của thế giới tự do. Đây cũng là lý do chính khiến đồng USD trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Trong 30 năm qua, chúng ta có thể chứng kiến một đợt chuyển dịch quyền lực địa chính trị từ Tây sang Đông. Như các bạn biết, mọi thứ đều vận hành theo chu kỳ của nó”, ông Grass cho biết.
Nguồn: Trường Giang/Kinh tế và tiêu dùng