Các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy vẫn tỏ ra lạc quan về mức độ tăng trưởng tốt của thị trường xe máy ở Việt Nam dù phương tiện công cộng sẽ phát triển mạnh ở các thành phố lớn. Song song đó, mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên toàn thế giới.

Theo Tổng Giám đốc công ty Honda Việt Nam, đơn vị đang chiếm thị phần lớn trên thị trường xe máy Việt Nam ông Toshio Kuwahara cho rằng, dù Hà Nội và Tp.HCM đang phát triển mạnh phương tiện vận tải hành khách công cộng nhưng ông vẫn tin rằng nhu cầu sử dụng xe máy của người dân Việt Nam vẫn sẽ gia tăng trong tương lai khi mà dân số ngày càng tăng. Ông cũng cho biết thêm, các phương tiên công cộng sẽ đi theo các tuyến đường cố định, cho nên người tiêu dùng khi đi lại không theo những tuyến đường có phương tiện công cộng thì chắc chắn họ cũng phải di chuyển bằng xe máy.Vì thế, ông tin rằng thị trường xe máy Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới, nhưng đồng thời mức độ cạnh tranh cũng sẽ trở nên quyết liệt hơn.
Thực tế, lượng xe máy bán ra trong những năm gần đây trên thị trường Việt Nam đã vượt ngưỡng dự báo của Bộ Công Thương khi con số quy hoạch đến năm 2020 đã bị phá vỡ từ cách đây 3 năm. Theo số liệu mới nhất, lượng xe lưu thông toàn thị trường đã đạt hơn 45 triệu xe, vượt 25%.
Nhận định mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhân buổi công bố Triển lãm Moto Xe máy Việt Nam 2017 tại Tp.HCM cho rằng, Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, ông Yano Takeshi, Chủ tịch VAMM, cho biết hồi năm 2016, thị trường xe máy tại Việt Nam tăng trưởng 9,5%, đã có sự chuyển dịch dần từ xe số truyền thống sang xe tay ra giá trị cao, xe thể thao…
Với hơn 3,3 triệu xe bán ra trong năm 2016, thị trường xe máy Việt Nam có sự đóng góp lớn nhất từ tăng trưởng mảng xe ga. Tính riêng năm hãng lớn ngành xe máy là Honda, Piaggo, Yamaha, Suzuki, SYM, bán ra thị trường trên 3,12 triệu chiếc.
Mảng xe ga hiện là phân khúc tăng trưởng sôi động nhất, chiếm 45% thị phần. Ngoài ra, còn kể đến các dòng xe côn tay, mô tô thể thao phân khối lớn hiện nhận nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Giới chuyên gia nhân định mặc dù thị trường xe máy đang bão hòa nhưng nhu cầu về xe máy tại các khu vực thị trường vẫn khác nhau và là cơ hội cho sự phát triển trong năm 2017. Chẳng hạn, dù thị trường khu vực thành phố tăng trưởng chậm nhưng khu vực nông thôn vẫn có khả năng tăng truonwgr tốt.
Với số lượng xe máy trung bình bán ra khoảng 3 triệu xe/năm như hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam hiện có sự góp mặt của khoảng 10 thương hiệu, bao gồm các sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng.
Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ Việt Nam, năm 2016 kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt 416,2 triệu USD, tăng 18,6% so với năm 2015. Bước sang năm 2017 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tiếp tục tăng trưởng, duy nhất chỉ có tháng đầu năm là suy giảm so với tháng cuối năm 2016, giảm 24,3%, tương ứng với 30,3 triệu USD. Nếu tính chung quý I/2017, kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt 106,9 triệu USD, tăng 30,3% so với quý I/2016, nếu tính riêng tháng 3, kim ngạch đạt 41,5 triệu USD, tăng 19,4% so với tháng 2 – đây là tháng có kim ngạch tăng tháng thứ hai liên tiếp.
Nguồn:VITIC tổng hợp/TCHQ, Thời báo kinh doanh
 

Nguồn: Vinanet