Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiểm tra, rà soát một loạt các dự án bất động sản chậm tiến độ trên địa bàn TP Hà Nội. Cơ quan này cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư dự án nếu không đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án. 

Trong kiến nghị này của Sở Xây dựng có nhắc đến dự án Trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng giao dịch và văn phòng cho thuê tại số 198B Tây Sơn (Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) do Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình (Việt Tower) làm chủ đầu tư.

Dự án là một tổ hợp gồm 2 khối: Giai đoạn I thực hiện khối cao 18 tầng phía ngoài đường Tây Sơn là siêu thị và văn phòng cho thuê. Giai đoạn II thực hiện khối 9 tầng dùng làm siêu thị và văn phòng quản lý toà nhà có mặt tiền là đường Thái Hà.

Tuy nhiên, công trình được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD số 114GP/SXD ngày 28/8/2009 (thay thế cho GPXD số 159/SXD ngày 27/2/2008 do điều chỉnh và thay đổi thiết kế) với quy mô 21 tầng nổi, 1 tầm tum kỹ thuật, 3 tầng hầm ở tòa tháp trong giai đoạn I.

Dự án này có vị trí đắc địa khi sở hữu 2 mặt tiền tại tuyến đường lớn Tây Sơn, Thái Hà. Vị trí này đồng thời cũng được coi là trung tâm của quận Đống Đa.

Tuy nhiên, dù được khởi công vào năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa được hoàn thiện. Theo khảo sát của phóng viên Vinanet, tòa tháp giai đoạn 1 mới chỉ hoàn thiện được phần thô.

Phần tòa nhà 9 tầng của giai đoạn 2 mới đang tiến hành san lấp mặt bằng. Bên trong công trình tòa tháp còn ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng. Nhiều thiết bị máy móc đã hoen rỉ, nhiều mảng bê tông đã mọc rêu.

Năm 2008, dự án này trong quá trình thi công làm móng đã gây lún, nứt cho nhiều hộ liền kề của tổ 12B phường Trung Liệt, khiến cho việc thi công bị đình chỉ để điều tra, khắc phục.

Được biết, chủ đầu tư Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình còn sở hữu Tòa nhà văn phòng cho thuê VietTower Số 1 Thái Hà - nằm đối diện với dự án 198B Tây Sơn. Tòa nhà này được tập đoàn Parkson thuê để đầu tư Parkson Thái Hà nhiều năm nay.

Nếu dự án 198B Tây Sơn hoàn thiện và đi vào sử dụng, Tài chính Hòa Bình sẽ sở hữu liên tiếp hai cao ốc ở vị trí đắc địa. Tuy nhiên, cao ốc 198B Tây Sơn đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép và sẽ lựa chọn một chủ đầu tư mới đủ năng lực để hoàn thiện dự án.

Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình còn là chủ đầu tư của một số dự án văn phòng, trung tâm thương mại như tòa nhà 18 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), khách sạn Speranza 152 Thụy Khuê (Tây Hồ), dự an khách sạn Novotel Suites (Cầu Giấy).

Tòa tháp nhìn từ hướng đường Tây Sơn
Phần mặt bằng xây dựng tòa nhà 9 tầng của giai đoạn 2 nay mới được san lấp
Dự án 198B Tây Sơn và tòa nhà Việt Tower nằm đối diện nhau của chủ đầu tư Tài chính Hòa Bình

Các tầng đã hoàn thành phần thô nhưng thể hiện sự xuống cấp do nhiều năm không được tiếp tục thi công
Tòa tháp nhìn từ hướng đường Thái Hà

Xem thêm Chủ đầu tư hết tiền, đất vàng 131 Thái Hà trước nguy cơ đổi chủ

Minh Tú