Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia cho rằng, với tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa biết khi nào chấm dứt, các quỹ đầu tư và nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn tìm đến hầm trú ẩn an toàn chính là vàng. Tuy nhiên, với thị trường vàng trong nước, đầu tư sẽ có rủi ro nhất định.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia.

Vì sao giá vàng thế giới tăng mạnh trong thời gian gần đây, thưa ông?
Giá vàng giao ngay đã lên mức 1.802,8 USD/ounce trong ngày 10/7. Tuy có điều chỉnh nhẹ, song giá vàng thế giới vẫn đang tiếp tục chiều hướng đi lên. Nguyên nhân chính là Covid-19 bùng phát diện rộng trên toàn cầu, diễn biến phức tạp, chưa dừng lại.
Kinh tế toàn cầu đang sụt giảm mạnh. Nhiều tổ chức quốc tế dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng âm trong năm nay. Vì vậy, hầu hết các nước đều nới lỏng chính sách tài chính, tiền tệ với mức độ chưa từng có.
Theo thống kê mới nhất, nếu tháng 4/2020, tổng các gói kích thích tài khóa mới là 8.000 tỷ USD, thì đến nay đã tăng lên 11.000 tỷ USD, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại nếu chưa kiểm soát được dịch bệnh. Các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất để kích cầu thị trường. Chính điều này đã tác động mạnh lên giá vàng.
Theo ông, giá mặt hàng kim quý này có còn “sóng” lớn trong thời gian tới?
Một khi Covid-19 còn hoành hành và chưa có vắc-xin phòng ngừa, các nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng, thì giá mặt hàng kim quý này còn cơ hội tăng. Lý do là, kinh tế toàn cầu sụt giảm, buộc các nước đưa thêm gói kích cầu ra thị trường. Nhưng với lượng tiền lớn như vậy, đòi hỏi các quốc gia, trong đó có Mỹ, phải in lượng tiền lớn đưa ra thị trường, khiến USD mất giá. Trong khi đó, thanh khoản của vàng cao hơn so với các kênh đầu tư khác. Thực tế, nhà đầu tư luôn xem vàng như hầm trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế sụt giảm.
Theo Bloomberg, lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ đầu tư đảm bảo bằng vàng đã lên tới gần 3.235 tấn, tăng gần 656 tấn từ đầu năm tới nay. Mức tăng này cao hơn mức tăng kỷ lục ghi nhận trong cả năm 2009.
Thông tin từ Hội đồng Vàng thế giới cũng cho hay, mãi lực vàng thế giới tăng mạnh. Thực tế, giá vàng liên tục tăng mạnh từ năm ngoái, nhất là từ đầu năm nay, khi dịch bệnh xảy ra, lần lượt phá vỡ các mốc từ 1.600 USD/ounce đến 1.800 USD/ounce. Thậm chí, không ít tổ chức kinh tế thế giới còn dự báo, giá vàng sẽ chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce trong thời gian tới, nếu chưa kiểm soát được Covid-19.
Với mức giá đã tăng cao như hiện nay, liệu có quá muộn để đầu tư vào vàng lúc này, hay cơ hội “rót” vốn vào vàng vẫn còn, thưa ông?
Đó là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhưng cũng không ít băn khoăn hiện nay.
Theo tôi, cơ hội vẫn chưa hết trên thị trường vàng. Với những người đã mua vàng từ đầu năm thì chắc chắn lãi lớn. Tính từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2020, giá vàng đã tăng gần 30%. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng gần 20%.
Đáng chú ý là, kể từ khi Covid-19 xảy ra, vàng càng có cơ hội tăng. Nếu so với các kênh đầu tư khác trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, thì bỏ vốn vào vàng có lợi suất thực tế cao hơn, kể cả so với tiền gửi tiết kiệm.
Ngay cả ở mức giá 1.800 USD/ounce, nhiều quỹ đầu tư, đầu cơ và nhà đầu tư trên thế giới vẫn mua vào trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 12 triệu người và hơn 551.000 người đã tử vong. Diễn biến này khiến các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng phục hồi kinh tế và không ngừng “bơm” tiền vào thị trường vàng.
Tất nhiên, với các kênh đầu nào cũng vậy. Một khi lợi nhuận đem lại cao, thì rủi ro khó tránh và sẽ tương ứng, nên mặt hàng kim quý cũng không là trường hợp ngoại lệ. Giá vàng tăng sẽ khó tránh lúc quay đầu, khi nhà đầu tư tranh thủ chốt lời.
Với thị trường vàng trong nước, nhà đầu tư cần làm gì để tránh rủi ro?
Lâu nay, thị trường Việt Nam và thế giới không liên thông, do Việt Nam cấm xuất, nhập vàng. Do đó, thị trường vàng trong nước dù diễn biến theo giá vàng quốc tế, song nhiều thời điểm không theo kịp.
Hiện giá vàng đã tăng cao và vàng trong nước vượt ngưỡng 50 triệu đồng/lượng. Các dự báo đưa ra khả năng vàng còn tiến xa hơn so với mức này. Tuy nhiên, do những yếu tố trên, các nhà đầu tư nhỏ, lẻ cần thận trọng, không nên bỏ vốn vào một “giỏ” là vàng.

Nguồn: Thùy Vinh/Baodautu.vn