Dầu thô và hạt nhựa có thể lên giá
Theo đó, ở nhóm năng lượng, cầu sử dụng dầu thô đã bắt đầu vượt cung và dự báo xu hướng sẽ vẫn tiếp diễn trong các năm tới. Diễn biến giá dầu có thể dao động giảm do lo ngại sự gia tăng của sản lượng dầu đá phiến khi giá dầu đạt mức 60 USD, kích thích việc quay trở lại hoạt động. Hiện tại số giếng đã khoan mà chưa hoàn thiện (Drilled but uncompleted wells – DUC) đạt 7.354 trong tháng 11/2017, vì một số lý do nên các giếng này chưa được khai thác vì vậy khi giá dầu tăng cao việc đưa các giếng chưa hoàn thiện vào hoạt động sẽ mất ít thời gian hơn so với việc triển khai giếng mới và là tiềm ẩn của rủi ro giá dầu. 
Giá dầu được BSC dự báo sẽ tăng nhẹ trong năm 2018 – 2019. Bên cạnh việc cung cầu đang mất cân bằng và lượng tồn kho dầu giảm, giá dầu tiếp tục cải thiện được hỗ trợ bởi OPEC và 11 nước ngoài OPEC đã ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017 – 31/3/2018.
Giá hạt nhựa có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2018. Hầu hết hạt nhựa được làm từ dầu mỏ hoặc khí, do vậy, giá hạt nhựa có liên hệ chặt chẽ với giá dầu. Năm 2018, nhiều tổ chức thế giới dự báo giá dầu có thể tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng 60 USD/thùng. Điều này kéo theo sự tăng giá hạt nhựa đầu vào, làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, giảm biên lợi nhuận của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhựa xây dựng. Tuy nhiên, BSC cho rằng, tốc độ tăng giá hạt nhựa HDPE và PP có thể chậm hơn tốc độ tăng giá dầu do dư cung toàn cầu. 
Quặng sắt, than cốc, phân bón, cao su, đường sẽ giảm
Với quặng sắt, BSC dẫn dự báo của Credit Suisse cho thấy, giá quặng sắt sẽ duy trì ở mức 70 USD/tấn vào nửa đầu năm 2018 và giảm xuống mức 55 - 60 USD/tấn vào cuối năm đối với loại quặng chất lượng cao (62% Fe) sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế sản xuất thép vào mùa đông. Đối với các loại quặng sắt có chất lượng thấp hơn (58% Fe), giá sẽ thấp hơn khoảng 12-15%. 
Giá than cốc được giữ báo sẽ giảm sau khi nguồn cung ổn định trở lại sau khi khai thác ở Úc trở lại mức bình thường sau thời gian sụt giảm trong năm 2017 do ảnh hưởng của thời tiết. Chính sách cắt giảm sản lượng vào mùa Đông của Trung Quốc sẽ tiếp tục cho đến hết tháng 3 năm 2018 giúp giá thép tiếp tục ở mức cao trong khoảng đầu năm. 
Giá phân bón dự kiến tiếp tục duy trì ở mức thấp do dư cung toàn cầu. Giá nguyên liệu đầu vào được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao. 
Hơn nữa, phân bón thuộc đối tượng chịu thuế VAT theo dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách thuế. Theo đó, phân bón được cân nhắc chuyển từ đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) sang đối tượng chịu thuế theo một trong hai phương án chịu thuế VAT 5% hoặc chịu thuế VAT 10%, trong đó, Bộ Tài chính đề nghị phương án 1. Với quy định này, các doanh nghiệp sản xuất phân đơn sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, qua đó, giảm áp lực về chi phí.
Với mặt hàng cao su, theo BSC, giá cao su được dự báo sẽ giảm từ 5-8% trong năm 2018. World Bank dự báo giá cao su năm 2018 sẽ đạt mức trung bình 2,08 USD/kg (-4,7% yoy) trong khi EIU đưa ra nhận định giá cao su sẽ giảm 8,5% so với giá năm 2017 do dư cung. 
Việc giá dầu cao trong năm 2018 cùng với việc 3 nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia đồng ý cắt giảm 350.000 tấn trong quý 1/2018 sẽ tác động làm suy yếu đà giảm của giá cao su. Giá cao su trong nước chịu ảnh hưởng lớn bởi các biến động giá cả cao su trên thế giới, và nhu cầu từ các nước xuất khẩu trực tiếp. Giá bán cao su trong nước thường có độ trễ 1-2 tháng so với giá cao su quốc tế. Ngoài ra, thị trường Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình tiêu thụ của các nước nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. 
Giá đường niên vụ tới được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp nhưng ít có khả năng giảm sâu. Giá đường từ đầu niên vụ tới nay đã liên tục giảm, hiện phổ biến ở mức 13.000-14.000 đồng/kg đối với đường RS bán buôn và 15.000-16.000 đồng/kg đối với đường RE, gần tiệm cận mức đáy giá trong niên vụ 2013/2014. 
Trên thị trường thế giới, giá đường sau khi dao động dưới mức 14 cent/lb trong giữa tháng 12 cũng đã bật lên khỏi ngưỡng này. Do đó, BSC dự báo giá đường trong 1 vài tháng tới có thể tiếp tục giảm nhẹ, trước khi duy trì ở một mặt bằng giá thấp.
Nguồn: Trương Ngọc Anh/Thời đại