Theo thông lệ, tháng 7 thời tiết hay bất thường, mưa nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng kéo theo các sản phẩm thép tiêu thụ chậm, nhưng tháng 7 năm nay hoàn toàn ngược lại - là tháng tiêu thụ các sản phẩm thép, đặc biệt là thép xây dựng tiêu thụ mạnh nhất so với cùng kỳ và các tháng trước đó.
Theo dự tính, trong tháng 7/2017. lượng thép xây dựng tiêu thụ đạt trên 800.000 tấn - phá cách của tháng 7 các năm trước và cao hơn tháng 6/2017, chỉ đạt 7.400 ngàn tấn. Song, một tín hiệu vui với doanh nghiệp sản xuất thép bởi giá bán thép từ đầu tháng 7/2017 tới nay tăng tới 3 lần liên tiếp, mỗi lần tăng nhẹ từ 100-200 đồng/kg, vậy tổng 3 lần tăng giá cộng lại vào khoảng 400-500 đồng/kg. Cụ thể, hiện nay, giá bán thép dao động khoảng 11 triệu đồng/tấn tại nhà máy, chưa bao gồm thuế VAT.
Nói đến việc sản xuất kinh doanh của ngành thép trong năm 2017, ông Nguyễn Văn Sưa cho biết, năm 2017 ngành thép đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 12%, nhưng tính từ đầu năm tới giữa trung tuần tháng 6 thị trường thép tiêu thụ ì ạch. Chính vì vậy, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2017 là khó khả thi. Tuy nhiên, may mắn, ngay trong tháng 6, giá thép thế giới tăng mạnh, từ đó đã kéo theo sản phẩm thép, đặc biệt là thép xây dựng tiêu thụ tăng đột biến. Các doanh nghiệp thép phía Nam sản xuất gần như chạy hết 100% công suất, có doanh nghiệp sản xuất còn chạy vượt quá công suất thiết kế, song hàng sản xuất ra gần như không còn tồn kho.
Chính vì những lý do trên đã giúp cho sản lượng thép xây dựng tiêu thụ cuối tháng 6 tăng đột biến, giúp cho tổng sản lượng tiêu thụ thép trong 6 tháng tăng trưởng khá với 10,3% - vượt quá sự mong đợi của ngành. Nếu tính chung toàn ngành thép, tổng tiêu thụ các sản phẩm thép (cả sản xuất và bán hàng) tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm khoảng 11,7%. “Vậy, năm 2017 ngành thép đặt mục tiêu tăng trưởng 12% là hoàn toàn có thể đạt được - ông Sưa khẳng định”.
Ông Sưa cho biết thêm, những năm gần đây, ngành thép trong nước tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, có những doanh nghiệp thua lỗ, nhưng cũng có doanh nghiệp vẫn đạt khá, thậm chí doanh thu và lợi nhuận đạt cao. Bên cạnh những khó khăn, thuận lợi đan xen phải khẳng định rằng: Ngành công nghiệp thép trong nước đang đóng vai trò rất quan trọng, tính từ năm 2015 tới nay, Việt Nam được đánh giá là nước sản xuất thép lớn nhất khối ASEAN, chỉ mỗi sản phẩm thép cán nóng là Việt Nam gần như chưa sản xuất được.
Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 6/2017 Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cho ra sản phẩm thép cán nóng, giúp giảm được lượng thép cuộn cán nóng hàng năm nhập khẩu và đưa về thế cân bằng trong xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Nguồn: Kim Tuyến/Báo Công Thương điện tử