Theo số liệu mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường bất động sản toàn cầu JLL, tổng giá trị giao dịch bất động sản toàn cầu nửa đầu năm nay đạt 281 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ.
Giao dịch tại châu Mỹ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn bị ảnh hưởng bởi mức tăng trưởng chậm ở Mỹ.
Nhân tố chính hỗ trợ thị trường toàn cầu trong quý I là khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý thị trường, dẫn đến việc các hoạt động đầu tư đã giảm hơn 28% so với cùng kỳ. Riêng giao dịch ở Trung Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt tới 39% và 20%.
Hoạt động đầu tư được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong vòng 6 tháng tiếp theo. JLL dự đoán khối lượng giao dịch toàn cầu năm 2016 sẽ đạt khoảng 600 tỷ USD, thấp hơn 15% so với giá trị năm 2015.
Ông David Green Morgan, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại JLL, cho rằng 2016 có thể sẽ là một năm mà chính trị đóng vai trò then chốt quyết định đến tâm lý đầu tư và hoạt động của thị trường toàn cầu.
"Đây có thể chỉ là sự điều chỉnh tạm thời sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bối cảnh thị trường bất ổn xét về tâm lý nhà đầu tư, đã tạo nên nhiều lý do để ngưng các quyết định đầu tư", ông nói.
Cuộc trưng cầu dân ý tại Anh đã khiến lượng giao dịch giảm 32% so với nửa đầu năm ngoái.
Ông cho biết thêm: “Mặc dù tình hình chính trị tại Anh vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh sau Brexit, nhưng những ảnh hưởng này không tác động nhiều đến Châu Âu, và các thị trường như Pháp, Bắc Âu cũng như Trung và Đông Âu (CEE) vẫn hoạt động rất tích cực".

Do đó, JLL dự đoán vẫn còn những nguồn vốn dồi dào sẵn sàng được đầu tư vào thị trường bất động sản, nhưng bằng cách nào để sử dụng lượng vốn đó mà không đẩy giá thị trường lên quá cao lại là một chuyện khó.

Nguồn: Nhật Huy/nhipcaudautu.vn