Theo ghi nhận tại thị trường TP.HCM, giá bán lẻ thép xây dựng đang dao động ở mức từ 17.500 đồng đến 18.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 đồng đến 2.500 đồng/kg so với thời điểm trước Tết. Các DN xây dựng cho biết, mặc đầu năm thường là thời điểm tăng của mặt hàng này, tuy nhiên, biên độ tăng giá của mặt hàng thép năm nay cao hơn hẳn mọi năm. Thông thường những năm trước, giá thép chỉ tăng khoảng 1.000 đồng/kg.

Nhận định về biến động giá thép, đại diện Hiệp hội Thép cho rằng, tình hình rất khó dự báo. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, tình hình thị trường thép đang khá phức tạp vì giá cả nguyên liệu cho sản xuất thép đang có chiều hướng tăng mà việc tăng giá này ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường thép Việt Nam vì chúng ta phải nhập nhiều nguyên liệu như quặng sắt, sắt thép… nên bất kỳ động thái thay đối giá thế giới đều ảnh hưởng tới Việt Nam. Do vậy, việc giá thép thế giới tăng buộc DN Việt Nam phải có sự điều chỉnh phù hợp để cân đối lợi nhuận. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường thép dự báo cao hơn năm 2017 nên mặt hàng này cũng có tiềm năng tăng giá.

Về phía DN thép, ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH và sản xuất Thép Việt (Pomina) cho biết, giá thép thời gian qua có xu hướng tăng và sẽ còn tiếp tục tăng do giá nguyên liệu đầu vào đang tăng. Hiện giá bán thép tại nhà máy đang dao động ở mức trên 14.000 đồng/kg chưa có VAT. Theo ông Thái, giá thép hiện nay rất khó dự báo vì còn phụ thuộc vào cung cầu thế giới và diễn biến giá cả hằng ngày.

Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ đánh thuế cao đối với thép và nhôm NK từ một số nước trong đó có Việt Nam vào thị trường Mỹ nhằm bảo vệ ngành luyện kim trong nước liệu có tác động đến giá thép ngoài thị trường? ông Sưa cho biết, có thể sẽ có những tác động nhất định đến giá thép  tuy nhiên tác động này đối với thị trường trong nước là không lớn vì sản lượng thép XK qua thị trường Mỹ không nhiều. Trong trường hợp, Mỹ không thay đổi quyết định về việc áp thuế đối với thép NK từ Việt Nam thì sẽ chỉ làm giảm tính cạnh tranh và có ảnh hưởng nhất định đối với các DN XK mặt hàng này qua thị trường Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, đại diện Hiệp hội Thép cũng cho rằng, xét trên tổng thể thì việc XK thép của Việt Nam cũng không có biến động mạnh vì ASEAN mới chính là thị trường tiêu thụ lớn nhất của thép Việt Nam (chiếm khoảng 60%) trong khi Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 11,1%. Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, lượng thép XK vào Hoa Kỳ cũng đang có xu hướng giảm, năm 2016  XK gần 1 triệu tấn nhưng đến 2017 giảm xuống chỉ còn 500 ngàn tấn (tổng XK thép cả nước năm 2017 đạt 4,7 triệu tấn). Do vậy, trong ngắn hạn, nếu mất thị trường Mỹ thì về cơ bản các DN XK thép của Việt Nam cũng sẽ không gặp khó khăn nhiều vì lực cầu nội địa và nội khối ASEAN vẫn mang lại dư địa tăng trưởng khả quan.

Cùng quan điểm như trên, ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Pomina cũng cho biết, thép Việt XK mạnh tại các nước ASEAN và Canada. Đây là những thị trường thuận lợi vì không phải chịu thuế nên sẽ không có ảnh hưởng gì khi sắc lệnh áp thuế của Mỹ áp dụng. Trong 2018 Pomina dự kiến vẫn sẽ tăng sản lượng thép XK lên mức trên 300.000 tấn (năm 2017 là trên 200.000 tấn).

Nhận định về tiềm năng XK của ngành thép vào thị trường Mỹ trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, tình hình là khá khả quan vì các DN Việt Nam đang từng bước chủ động được nguồn nguyên liệu. Nếu như trước đây các DN XK thép cán nguội và tôn mạ vào thị trường Mỹ phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên liệu NK từ Trung Quốc do ngành sản xuất nội địa không có khả năng cung ứng thép cán nóng (Đây chính là lý do các nhà máy tôn mạ Việt Nam nằm trong danh sách xem xét áp thuế của Mỹ). Tuy nhiên, sang năm 2017, ngành thép nội địa Việt Nam đã sản xuất gần 10 triệu tấn thép thô và gần 1,3 triệu tấn thép cán nóng HRC, đều là những sản phẩm phù hợp quy định về xuất xứ của Mỹ. Từ năm 2018 trở đi, năng lực sản xuất thép cuộn cán nóng của Việt Nam dự kiến sẽ đủ để tạo nên C/O (giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa) do có nhiều dự án mới  của các DN đi vào hoạt động.

Nguồn: Baohaiquan.vn