Giá nông sản chờ đợi số liệu trong báo cáo cung cầu nông sản của USDA

Kết thúc phiên tuần trước, giá ngô và đậu tương tiếp tục tăng mạnh khi nguồn cung từ Nam Mỹ bị thu hẹp do những cuộc đình công và quyết định ngừng xuất khẩu của chính phủ Argentina.

Cuối tuần vừa rồi, cuộc đình công của các công nhân kiểm dịch ngũ cốc thuộc công đoàn Urgada đã chính thức kết thúc sau khi công đoàn này đạt được thỏa thuận với các công ty xuất khẩu nông sản. Thời tiết tại Nam Mỹ cũng đang có những chuyển biến tốt lên, làm giảm áp lực về tiến độ mùa vụ. Tuy nhiên những thiệt hại về năng suất gây ra bởi điều kiện khô hạn trong giai đoạn vừa qua, được đánh giá là khó có thể phục hồi.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá cà phê Arabica và Robusta có thể tiếp tục nới rộng khoảng cách trong tuần này
Kết thúc tuần giao dịch 04/01 – 10/01, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm mạnh, chấm dứt chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp. Cụ thể, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn New York giảm mạnh 3.55% xuống còn 123.70 cent/pound, còn giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn London giảm rất mạnh 4.91% về mức 1318 USD/tấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã kêu gọi bổ sung thêm các gói cứu trợ kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD ngay lập tức, gồm việc gia tăng số tiền mặt phát cho người dân Mỹ, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Ông Biden cam kết sẽ đưa ra đề xuất chi tiết về một gói cứu trợ mới với quy mô ở mức hàng nghìn tỷ USD vào ngày 14/1 (theo giờ Mỹ), trước khi lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 20/1.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Kim loại quý được kì vọng sẽ đảo chiều tăng trở lại trong tuần này
Đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của năm 2021, giá kim loại diễn biến trái chiều. Trong đó, giá bạc và bạch kim đều cho thấy sự suy yếu, trái lại hai mặt hàng kim loại cơ sở là đồng và quặng sắt đồng loạt tăng với biên độ mạnh.
Giá bạc đóng cửa tuần giao dịch 04 – 10/01 giảm rất mạnh 6.72% xuống chỉ còn 24.637 USD/ounce, và gần như đã xóa bỏ hoàn toàn các mức tăng ở 2 tuần trước. Trong khi đó, giá bạch kim giảm 0.73%, đóng cửa tuần xuống mức 1,071.3 USD/ounce do triển vọng hồi phục nhu cầu xe hơi trên toàn thế giới chưa cho thấy sự khả quan.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá dầu giảm điều chỉnh sau khi đã hấp thụ hết các thông tin hỗ trợ
Sau khi giá dầu thô đã tăng mạnh trong tuần trước nhờ những thông tin tích cực từ việc nhóm OPEC+ đạt được những thỏa thuận về chính sách dầu thô trong phần còn lại của quý I năm nay.
Mặc dù tâm lý của thị trường vẫn tốt, đặc biệt là khi các yếu tố rủi ro về chính trị tại Mỹ đã không còn sau khi Quốc hội Mỹ chính thức phê chuẩn kết quả bầu cử đại cử tri và công nhận ông Joe Biden trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)