Có một hiện tượng khó hiểu đang làm nhiều nhà phân tích và chuyên gia kinh tế thắc mắc: Tại sao sau 3 lần tăng lãi suất gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thì giá vàng lại tăng, trong khi đúng ra theo quy luật kinh tế thì phải là ngược lại?
Kể từ khi Fed tăng lãi suất hồi hôm 14/12/2016 tới nay, giá vàng đã tăng thêm 7%. Trước đó, trong vòng 2 tháng sau khi Fed tăng lãi suất vào tháng 12/2015, giá vàng tăng 13%. Trước nữa, sau đợt tăng lãi suất hồi tháng 2/2006, giá vàng tăng 6%.
Theo nhận định của trang tin tức Bloomberg, nguyên nhân khiến giá vàng tăng kỳ này chủ yếu đến từ các biến động chính trị. Tại Mỹ, việc tỷ phú Donald Trump đắc cử và nhậm chức tổng thống đã khiến dẫn tới một chu kỳ đảo chiều giá vàng khá đặc biệt. Đầu tiên, khi ông Trump vừa thắng cử, giá vàng giảm do các nhà đầu tư hoan hỉ về kế hoạch đầu tư mạnh tay cho cơ sở hạ tầng và kích cầu kinh tế của ông.
Tuy nhiên, sau 1 tháng kể từ ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống, xem ra ông vẫn đang mê mải các vấn đề khác mà bỏ rơi chính sách kinh tế. Điều này khiến cho các nhà đầu tư lo ngại và quay trở lại với vàng. Việc Fed tăng lãi suất hồi tháng 12, cũng như có thể sẽ sớm tăng thêm vài lần nữa trong năm nay, cũng không cản nổi đà tăng của giá vàng.

Vi sao Fed tang lai suat ma gia vang cu mai tang?

Giá vàng đã tăng mạnh sau 2 đợt tăng lãi suất gần đây nhất của Fed. Ảnh: Bloomberg
Ông Olen Hansen, trưởng mảng chiến lược hàng hóa của Saxo Bank A/S, bình luận: “Một khi Fed đã tăng lãi suất, một bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn đã lộ diện, và nhận thức về hậu quả thực sự của chiến thắng của Trump đã dẫn tới tình trạng hiện nay”.
Chỉ trong tháng này, các nhà đầu tư trong quỹ ETF chuyên về vàng lớn nhất thế giới là SPDR đã mua vào hơn 40 tấn, góp phần khiến giá vàng tăng hơn 7% lên mức 1.234 USD / ounce. Sự kiện này cũng diễn ra cùng lúc với đợt mua sắm vàng cho dịp Tết Âm lịch hàng năm tại Châu Á.
Bernard Dahdah, một trong những chuyên gia dự báo giỏi nhất của Hiệp hội Thị trường Vàng bạc London (LBMA), nhận xét: “Có nhiều khả năng là có một quỹ nào đó rất lớn đã nhảy vào thị trường. Chúng ta sẽ không biết đó là ai cho tới quý tiếp theo”.

Vi sao Fed tang lai suat ma gia vang cu mai tang?

SPDR đã mua vào rất nhiều vàng trong tháng 2/2017. Ảnh: Bloomberg
Ít ra thì hiện tại đã có một tay chơi lớn xuất đầu lộ diện. Tỷ phú người Mỹ Stan Druckenmiller, vốn từng là cộng sự thân tín của George Soros, cho biết ông đã mua vào vàng trong hơn 2 tháng qua vì lo ngại về sự thiếu rõ ràng trong chính sách kinh tế của nước Mỹ.
Các tin tức về tình hình chính trị ở châu Âu cũng góp phần đáng kể vào đà tăng giá vàng. Nước Anh vẫn đang loay hoay chưa ngã ngũ được với EU về quá trình đàm phán Brexit, và chỉ còn vài tháng nữa là sẽ bắt đầu các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức và Hà Lan. Tại Pháp, nữ chính trị gia cực hữu Marine Le Pen đã tuyên bố sẽ tìm cách rút nước Pháp ra khỏi khối Eurozone nếu thắng cử tổng thống.
“Giới đầu tư vẫn đang tìm kiếm một nơi trú ẩn”, đó là nhận định của nhà phân tích Eily Ong tại Bloomberg Intelligence.
Nguồn: Tuấn Minh/Nhipcaudautu.vn