Việt Nam xuất khẩu sang Nga 24 chủng loại mặt hàng, trong đó điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chủ lực, chiếm 46,9% tổng kim ngạch, đạt 427,5 triệu USD, tăng 33,06% so với cùng kỳ. Mặt hàng chủ lực đứng thứ hai là cà phê, đạt 38,5 nghìn tấn, trị giá 71 triệu USD, tăng 16,64% về lượng và tăng 48,97% về trị giá, kế đến là hàng dệt may, tăng 14,7%, đạt 53,9 triệu USD…

Đặc biệt, mặt hàng xăng dầu, tuy lượng xuất chỉ đạt 12,9 nghìn tấn, trị giá 7,2 triệu USD, nhưng lại tăng trưởng mạnh vượt trội, tăng 4025,36% về lượng và tăng 6153,14% về trị giá so với 7 tháng năm 2015. Ngược lại, xuất khẩu hàng quặng và khoáng sản có lượng giảm mạnh, giảm 94,32%, nhưng lại tăng trưởng mạnh về kim ngạch, tăng 610%.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang thị trường Nga 7 tháng 2016

Mặt hàng

Lượng (tấn)

Trị giá (USD)

So sánh với

cùng kỳ 2015 (%)

Trị giá

Lượng

Tổng cộng

911.069.103

20,01

điện thoại các loại và linh kiện

 

427.504.854

33,06

 

cà phê

38.574

71.028.706

16,64

48,97

hàng dệt, may

 

53.960.763

14,70

 

giày dép các loại

 

53.631.434

36,65

 

máy vi tính, sph điện tử và linh kiện

 

52.940.733

-28,21

 

hàng thủy sản

 

41.416.463

-4,79

 

hạt tiêu

2.797

20.965.767

20,15

42,70

hạt điều

2.335

18.199.438

54,63

40,58

máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác

 

14.479.664

44,38

 

chè

9.128

12.689.983

-3,16

5,26

hàng rau quả

 

12.493.807

-18,77

 

túi xách, ví, vali, mũ và ô dù

 

10.604.955

9,51

 

xăng dầu các loại

12.944

7.258.565

4.025,36

6.153,14

cao su

5.234

6.878.868

99,44

129,66

sắt thép các loại

6.203

5.117.234

26,61

61,08

sản phẩm từ chất dẻo

 

4.385.738

-20,62

 

gạo

9.792

3.910.050

-72,31

-72,57

Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

 

2.873.321

-7,81

 

bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc

 

2.787.831

-11,93

 

gỗ và sản phẩm gỗ

 

1.827.536

-21,37

 

sản phẩm từ cao su

 

1.224.889

438,79

 

sản phẩm gốm, sứ

 

755.455

-12,80

 

sản phẩm mây, tre, cói thảm

 

350.096

-40,49

 

Quặng và khoáng sản khác

710

63.900

-94,32

610,00

Để tăng cường tiêu thụ hàng Việt vào thị trường Nga, Sở Công Thương TPHCM, Đại Sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga và Công ty CP Đầu tư TTTM  Hà Nội – Matxcowa (INCENTRA) tổ chức “Hội chợ Tuần lễ hàng Tp.HCM tại Mátxcova”, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 6-14/10 tại Trung tâm thương mại thuộc tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcova, TP Mátxcơva, Liên Bang Nga.

Mục tiêu của hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt. Bên cạnh đó còn nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và phát triển thị trường xuất khẩu vào Nga và khu vực Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU).

Theo ban tổ chức, đối tượng tham gia hội chợ là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ và quà tặng, nông sản và thực phẩm, đồ gỗ nội, ngoại thất, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện tử, dịch vụ y học dân tộc và chăm sóc sức khỏe...

Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp sẽ nhận được Công ty INCENTRA hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% chi phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội – Mátxcơva, hỗ trợ toàn bộ chương trình truyền thông, quảng bá, tuyên truyền tại LB Nga nhằm thu hút khách đến tham quan, mua sắm và giao dịch; chi phí thiết kế và sản xuất ấn phẩm quảng cáo cho doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Ban tổ chức cũng cho biết đang đề xuất với Vietnam airlines giảm giá vé 2 chiều chặng Hồ Chí Minh – Mátxcơva cho 2 nhân sự/doanh nghiệp và cước vận chuyển hàng hóa sang LB Nga. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga sẽ hỗ trợ làm thư mời theo đường ngoại giao, đón người và hàng hóa tại sân bay.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: Tuần lễ hàng TPHCM tại Maxcova 2016 là dịp để các doanh nghiệp TPHCM xúc tiến đầu tư và thương mại sang thị trường Liên Bang Nga.

Đặc biệt, trong bối cảnh FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan) được ký kết từ năm 2015, hội chợ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu các mặt hàng với giá cả hợp lý bởi theo FTA thì thuế suất sẽ cắt giảm hoặc xóa bỏ về 0% chỉ trong vòng 60 ngày sau khi hợp đồng thương mại có hiệu lực.

Nguồn: VITIC/chinhphu.vn