Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có kiến nghị gửi tới Văn phòng Chính phủ và các bộ sớm ban hành quyết định áp thuế tự vệ thương mại tạm thời đối với sản phẩm tôn mạ màu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều này sẽ giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước, đồng thời đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động.

Lý do VSA đưa ra kiến nghị này là bởi lượng tôn mạ màu nhập khẩu vào Việt Nam tăng chóng mặt, 200% về lượng trong 8 tháng đầu năm 2016, với 386.000 tấn.

Do tác động của hàng tôn mạ màu nhập khẩu, thị phần bán hàng nội địa của các nhà sản xuất trong nước chỉ chiếm 53% (bị thu hẹp 11% so với cùng kỳ năm 2015), trong khi lượng tôn mạ nhập khẩu chiếm tới 47% thị phần.

“Một ngành sản xuất công nghiệp phải đối mặt với lượng nhập khẩu chiếm gần 50% thị phần sẽ không thể phát triển được”, VSA nhận định.

Thêm vào đó, giá bán tôn mạ màu nhập từ Trung Quốc thấp hơn so với giá bán tôn phủ màu được sản xuất tại Việt Nam trung bình 6,7 triệu đồng/tấn, tương đương 31%. Mức chênh lệch này là rất lớn nên hiện tại sản phẩm tôn phủ màu được sản xuất tại Việt Nam không thể cạnh tranh với tôn mạ giá thấp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, ngành sản xuất tôn mạ màu Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện phòng vệ thương mại từ các thị trường như Malaysia, Thái Lan, Mỹ, Australia.

“Cho đến nay, đã gần 4 tháng kể từ khi Bộ Công Thương ra quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn mạ màu. Nếu để thời gian điều tra kéo dài lượng nhập khẩu sẽ tăng cao nữa, đe dọa nghiêm trọng tới công nghiệp sản xuất tôn mạ màu Việt Nam”, công văn của VSA nêu rõ.

Nguồn: Báo Hải quan