Những nước có ưu thế xuất khẩu các dòng xe giá rẻ như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia... đang dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam.

Trong 10 tháng qua, lượng xe Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan đã đạt con số khá với ấn tượng với 26.790 chiếc. Tiếp theo là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Hàn Quốc 15.588 chiếc, Ấn Độ với 13.437 chiếc và từ Indonesia là 3.387 chiếc…

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, bình quân mỗi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 10 tháng có giá thấp hơn các năm trước khoảng gần 500 triệu đồng khi chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ đang có giá rẻ nhất khi cập cảng Việt Nam với 146 triệu đồng. Tiếp đến là xe ô tô của Indonesia với mức giá bình quân khoảng 266 triệu đồng. Các dòng xe nhập từ Thái Lan cũng có mức giá khiêm tốn từ 400 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong tháng 10 nhập khẩu ô tô từ nhiều thị trường tăng mạnh so với tháng 9 như: Thái Lan (tăng hơn 200 chiếc), Nga (100 chiếc) Ấn Độ (hơn 550 chiếc) và Hàn Quốc (hơn 760 chiếc). Các thị trường xe nhập khẩu giảm gồm: Trung Quốc hơn 25 chiếc, Đức gần 120 chiếc và Hoa Kỳ hơn 50 chiếc.

Nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập khẩu giảm trong 10 tháng đầu năm là do điều tiết của hàng loạt các chính sách đã và đang ảnh hưởng lớn đến thị trường nguồn cung và thị trường tiêu thụ.

Cụ thể, trong năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam khá xáo trộn bởi tác động của các chính sách thuế và quy định của luật phát. Ngày 1/7/2016, chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Việt Nam đã thay đổi, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt các loại xe dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ được giảm từ 5% -15% ngay từ thời điểm Luật Thuế TTĐB được áp dụng, ngược lại, xe dung tích cao từ 2.5L lên 6.0L sẽ tăng lên từ 15 - 60% so với trước. Do đó, nhiều dòng xe nhỏ, dung tích thấp và có tiêu chuẩn khí thải euro 2 đã được xuất khẩu mạnh vào Việt Nam từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Còn các dòng xe ô tô dung tích cao, có tiêu chuẩn khí thải cao như Euro 4 lại hạn chế vào Việt Nam do giá cao.

Ngoài chính sách thuế TTĐB được điều chỉnh ảnh hưởng đến thị trường ô tô, trong năm 2016, thị trường ô tô còn chịu tác động cộng hưởng từ việc tranh cãi duy trì hay xóa bỏ Thông tư 20. Tuy nhiên, mới đây ngày 22/11, Quốc hội đã phê chuẩn Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, ngành sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và bảo hành bảo dưỡng ô tô được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, từ nay đến ngày 1/7/2017 khi dự Luật trên đi vào cuộc sống chắc chắn hoạt động nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam sẽ còn có khó khăn và thị trường có sự phân hóa, trong đó số lượng xe sang, cao cấp nhập khẩu sẽ giảm và chủ yếu thị trường sẽ được điều tiết bởi các hãng xe trong nước cung ứng và phân phối.

Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về nhập khẩu ô tô 10 tháng đầu năm 2016

Thị trường

10T/2016

+/-(%) 10T/2016 so cùng kỳ

Lượng

(chiếc)

Trị giá

(USD)

Lượng

Trị giá

Tổng cộng

86.858

1.908.250.856

-11,07

-18,41

Thái Lan

26.790

499.652.647

+31,80

+44,51

Hàn Quốc

15.588

247.764.366

-25,01

-47,19

Án Độ

13.437

86.761.748

-23,41

-4,69

Trung Quốc

9.484

364.626.264

-54,94

-55,07

Nhật Bản

6.438

240.234.335

+28,68

+14,24

Indonesia

3.387

39.859.686

+13,09

+33,78

Hoa Kỳ

2.728

87.839.486

+0,22

-16,53

Đức

2.555

86.558.982

+37,07

+26,98

Nga

1.410

76.157.133

+263,40

+346,46

Anh

688

36.351.912

-36,41

-16,04

Canada

199

7.110.960

+126,14

+172,37

Pháp

38

4.205.182

-86,18

-27,11