Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ các nhóm hàng công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, hàng nông – lâm – thủy sản. Trong rổ hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ nửa đầu năm nay, hàng dệt may là mặt hàng chính, chiếm 29,1% tổng kim ngạch, đạt 5,7 tỷ USD, tăng 6,24%. Mặt hàng đứng thứ hai về kim ngạch là giày dép, đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,77%, kế đến là điện thoại các loại và linh kiện, nhưng so với cùng kỳ 2016, tốc độ xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ giảm nhẹ, giảm 1,05% tương ứng với 2 tỷ USD.
Ngoài ba mặt hàng kể trên, những mặt hàng khác như: gỗ và sản phẩm, máy vi tính sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị đều đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Nhìn chung, nửa đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường Mỹ các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng, số mặt hàng này chiếm 67,5% trong đó xuất khẩu máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng trưởng mạnh vượt trội, tăng hơn gấp 8,1 lần so với cùng kỳ năm 2016 (tức tăng 716,54%), tuy kim ngạch chỉ đạt 40,9 triệu USD, ngược lại số mặt hàng với tốc độ suy giảm chỉ chiếm 32,4% và xuất khẩu dầu thô giảm mạnh nhất, giảm 57,81% tương ứng với 14,1 triệu USD.
Bên cạnh đó, xuất khẩu một số mặt hàng khác cũng có tốc độ tăng trưởng khá như: cao su tăng 72,4%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 50,96%; hạt điều tăng 33,99%...
Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Mỹ nửa đầu năm nay so với nửa đầu năm trước, thiếu vắng mặt hàng xăng dầu.
Thống kê sơ bộ TCHQ xuất khẩu sang thị trường Mỹ 6 tháng 2017
ĐVT: USD

Mặt hàng

6 tháng 2017

6 tháng 2016

So sánh (%)

Tổng

19.695.139.804

17.911.807.684

9,96

hàng dệt, may

5.750.357.887

5.412.526.539

6,24

giày dép các loại

2.477.546.722

2.158.676.660

14,77

điện thoại các loại và linh kiện

2.049.618.320

2.071.436.261

-1,05

gỗ và sản phẩm gỗ

1.507.792.379

1.270.217.378

18,70

máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

1.346.533.928

1.343.856.309

0,20

máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

1.224.105.360

958.403.779

27,72

túi xách, ví,vali, mũ, ô dù

676.555.315

646.300.896

4,68

hàng thủy sản

638.319.906

535.335.791

19,24

hạt điều

543.300.982

405.469.710

33,99

phương tiện vận tải và phụ tùng

490.389.311

356.009.823

37,75

ca phê

268.156.370

221.725.372

20,94

sắt thép các loại

204.673.071

202.939.526

0,85

sản phẩm từ chất dẻo

182.157.507

156.555.025

16,35

sản phẩm từ sắt thép

177.383.819

152.623.245

16,22

đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

175.095.761

149.499.319

17,12

hạt tiêu

136.914.908

203.593.814

-32,75

dđá quý, kim loại quý và sản phẩm

126.540.008

175.017.535

-27,70

kim loại thường khác và sản phẩm

121.393.960

91.831.199

32,19

vải mành, vải kỹ thuật khác

77.259.624

81.263.504

-4,93

giấy và các sản phẩm từ giấy

56.247.866

60.737.138

-7,39

sản phẩm từ cao su

53.849.099

50.504.834

6,62

hàng rau quả

53.596.737

41.678.334

28,60

máy ảnh, máy quay phim và linh kiện

40.960.249

5.016.303

716,54

dây điện và dây cápdideenj

35.398.514

31.730.176

11,56

sản phẩm gốm sứ

33.374.786

25.132.369

32,80

thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh

29.648.660

26.073.520

13,71

sản phẩm mây, tre, cói và thảm

26.637.931

29.416.235

-9,44

cao su

24.733.784

14.346.372

72,40

nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày

22.075.729

25.136.906

-12,18

bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

19.729.584

17.684.314

11,57

hóa chất

17.088.266

22.300.415

-23,37

sản phẩm hóa chất

15.404.234

18.219.917

-15,45

dầu thô

14.197.445

33.654.623

-57,81

thức ăn gia súc và nguyên liệu

11.763.349

7.792.465

50,96

xơ, sợi dệt các loại

10.376.276

12.862.722

-19,33

gạo

6.667.199

8.978.520

-25,74

Chè

3.421.660

3.269.507

4,65

Nhằm tăng cường kinh doanh hiệu quả tại thị trường Mỹ, Phòng Thương mại và công Nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức chương trình “Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả tại thị trường Mỹ trong bối cảnh chính sách xuất nhập khẩu thay đổi”, từ ngày 20/9 đến 1-10/2017, tại Mỹ.
Chương trình sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về thị trường đầu tư kinh doanh Mỹ và những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp phải trong bối cảnh Mỹ đã rút khỏi TPP và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Ngoài ra, khi tham gia chương trình, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, kỹ năng quản lý và lãnh đạo theo tiêu chuẩn Quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.