Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng đầu năm 2018 nhập khẩu ôtô về Việt Nam giảm 95,3% về lượng và 85,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, nếu so với tháng 12/2017 nhập khẩu ôtô đều giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 97,5% và 94,%.
Về thị trường, tháng 1/2018 Việt Nam nhập khẩu ôtô chủ yếu từ thị trường Nga với 159 chiếc, trị giá 12,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 47,65% về lượng, nhưng tăng 10,2% về kim ngạch. Thị trường được nhập nhiều đứng thứ hai là Trung Quốc, 65 chiếc, trị giá 2 triệu USD giảm 30,85% về lượng và giảm 39,72% trị giá. Kế đến là Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản….
Tháng đầu năm nay lượng ôtô nhập khẩu từ các thị trường hầu hết đều sụt giảm (100%), trong đó giảm mạnh nhất ở thị trường Thái Lan 97,81%, đứng thứ hai là Hàn Quốc 97,81%, kế đến Nhật Bản 97,24%...
Đặc biệt, so với tháng cuối năm 2017 và cùng kỳ năm trước, Việt Nam không không nhập ôtô từ các thị trường Ấn Độ, Indonesia và Canada.
Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2018

Thị trường

Tháng 1/2018

So sánh cùng kỳ

năm 2017

Lượng (Chiếc)

Trị giá (USD)

Lượng (%)

Trị giá (%)

Tổng

340

21.573.252

-95,3

-85,8

Nga

159

12.105.450

-37,65

10,20

Trung Quốc

65

2.039.941

-30,85

-39,72

Mỹ

42

2.368.088

-74,55

-47,53

Thái Lan

36

1.206.792

-98,62

-97,67

Hàn Quốc

14

338.880

-97,81

-97,59

Nhật Bản

11

1.961.254

-97,24

-85,42

EU

10

1.003.685

-94,41

-89,23

Anh

4

365.535

-85,19

-72,91

Đức

3

94.237

-97,95

-98,76

Pháp

3

543.913

-50,00

59,03

(Vinanet tính toán số liệu TCHQ)
Về thị trường, thời gian tới giá xe ôtô dự báo giảm tới 200 triệu đồng, khi ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN với thuế xuất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam.
Với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất lớn, các hãng xe từ Thái Lan và Indonesia có thể dễ dàng thâm nhập vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu và các rào cản được gỡ bỏ.
Các doanh nghiệp dự kiến từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và sẽ nhập về với mức giá rẻ. Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, đến giữa năm 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Không những thế, hiện các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua một chiếc xe 350 triệu đồng, trong đó chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, khả năng "lên đời xế hộp" nằm trong tầm tay với nhiều gia đình.
Có thể thấy, xe nhỏ giá rẻ sẽ là xu hướng lựa chọn của rất nhiều người mua xe hiện nay. Dòng xe này nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các con phố chật hẹp, thích hợp với tình hình giao thông Việt Nam. Hơn nữa, những mẫu xe này có chi phí vận hành, sử dụng thấp. Chúng còn được nhà sản xuất không ngừng đổi mới với thiết kế hợp thời trang.
Trước tình hình này, cơ quan chức năng đã có động thái để kiểm soát chặt xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tổng cục Hải quan mới đây đã có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố, tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan, đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.
Nhiều nhận định cho thấy, giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Với thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 0%, việc nâng giá tính thuế một chiếc xe nhập thêm 1.000 USD sẽ làm giá xe tăng thêm khoảng 500 USD.
Nguồn: VITIC/VietnamNet