Số liệu từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 3.880 chiếc, tăng so với cùng kỳ tháng 2/2019.
So với cùng kỳ năm trước 2018, 15 ngày đầu của tháng 3/2019, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 1.500 chiếc, ước khoảng 66%.
Tổng lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt hơn 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng cao điểm nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.
Về mức giá, theo công bố của Tổng cục Hải quan, giá nhập xe tháng 3 ước đạt hơn 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với giá bình quân xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay (hơn 461 triệu đồng/chiếc).
So với mức giá nhập xe hơi năm 2018, giá xe nhập đã rẻ hơn nhiều. Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3/2018, giá bình quân xe nhập đạt hơn 501 triệu đồng; mức giá bình quân các loại xe nhập 3 tháng năm 2018 cũng đạt trên 509 triệu đồng/chiếc.
Trước đó, tháng 2/2019 lượng xe ôtô nhập về là 14,1 nghìn chiếc, trị giá 300,2 triệu USD, tăng 21,1% về lượng và 9,6% trị giá so với tháng 1/2019, nâng lượng xe ôtô nhập 2 tháng đầu năm 2019 lên 25,7 nghìn chiếc, trị giá 574 triệu USD, tăng gấp 57,67 lần về lượng (tức tăng 5667%) và gấp 17,96 lần trị giá (tức tăng 1696%) so với cùng kỳ năm 2018.
Trong hai tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu ôtô chủ yếu từ các nước Đông Nam Á, chiếm trên 90% thị phần, giá nhập bình quân 18.902,94 USD/chiếc, giảm 43,61% so với cùng kỳ. Trong đó, Thái Lan chiếm 71,76% thị phần, đạt 16,7 nghìn chiếc, trị giá 339 triệu USD, tăng gấp 464,75 lần về lượng (tức tăng 46375%) và gấp 280,9 lần về trị giá (tức tăng 27998,04%) so với cùng kỳ. Giá nhập bình quân từ thị trường này là 20.266,85 USD/chiếc, giảm 39,54%.
Thị trường có lượng xe nhập về nhiều tiếp theo là Nhật Bẩn, đạt 688 chiếc, trị giá 33,86 triệu USD, tăng gấp 29,9 lần về lượng (tức tăng 2891,30%) và gấp 13,88 lần về trị giá (tức tăng 1288,95%). Giá nhập bình quân từ thị trường Nhật Bản giảm 53,57% so với cùng kỳ tương ứng với 49224,8 USD/chiếc).
Nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ thị trường EU cũng tăng mạnh, tuy chỉ chiếm 1,9% nhưng tăng gấp 32,6 lần về lượng (tức tăng 3166,67%) và gấp 23,8 lần về trị giá (tức tăng 2282,15%) so với cùng kỳ đạt 490 chiếc, trị giá 33 triệu USD.
Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm cơ cấu thị trường nhập khẩu ôtô có thêm thị trường Indonesia, Ấn Độ và Canada. Theo đó, nhập từ Indonesia chiếm 25,53% đạt 6,5 nghìn chiếc, trị giá 101,5 triệu USD với giá nhập bình quân là 15435,94 USD/chiếc. Ấn Độ chiếm 0,1% đạt 37 chiếc, trị giá 4,98 triệu USD, giá nhập bình quân 134637,22 USD/chiếc; Canada chiếm 0,02% đạt 7 chiếc, trị giá 2,37 triệu USD, giá nhập bình quân 339890,43 USD/chiếc.
Ở chiều ngược lại, 2 tháng đầu năm nay Việt Nam giảm mạnh nhập xe ôtô nguyên chiếc từ thị trường Nga, giảm 27,37% về lượng và 25,01% trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2019

Thị trường

2T/2019

+/- so với cùng kỳ 2018 (%)*

Lượng (chiếc)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Thái Lan

16.731

339.084.863

46.375,00

27.998,04

Nhật Bản

688

33.866.664

2.891,30

1.288,95

Trung Quốc

448

18.105.521

371,58

641,26

Đức

372

25.343.595

9.200,00

13.292,52

Hoa Kỳ

354

12.924.554

594,12

287,54

Nga

207

15.390.042

-27,37

-25,01

Anh

113

7.474.067

1.312,50

1.039,76

Hàn Quốc

63

4.484.648

57,5

404,53

Pháp

5

268.178

66,67

-50,69

(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)