Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 3/2018 sang thị trường Myanmar đạt 77,2 triệu USD, tăng 63,56% so với tháng 2, nâng kim ngạch xuất khẩu quý 1/2018 sang thị trường này lên 190,6 triệu USD, tăng 36,62% so với quý 1/2017.
Sắt thép và sản phẩm là hai nhóm hàng chủ lực xuất sang Myanmar trong thời gian này, chiếm 24,1% tổng kim ngạch trong đó sản phẩm từ sắt thép đạt kim ngạch cao nhất 29,6 triệu USD tăng 144,09% so với cùng kỳ - đây cũng là nhóm hàng có mức độ tăng vượt trội. Đứng thứ hai là sắt thép với lượng xuất 16,7 nghìn tấn, trị giá 11,5 triệu USD, tăng 56,04% về lượng và 82,32% trị giá, giá xuất bình quân đạt 693,54 USD/tấn, tăng 16,84%. Kế đến là kim loại thường và sản phẩm, sản phẩm từ chất dẻo, hàng dệt may…
Nhìn chung, quý 1/2018 kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Myanmar đều tăng trưởng chiếm 67%. Ngoài hai nhóm hàng sắt thép và sản phẩm tăng mạnh, thì hàng dệt may và bánh kẹo các sản phẩm từ ngũ cốc cũng có tốc độ tăng khá, tăng lần lượt 73,68% và 39,58%. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu hóa chất giảm mạnh 34,82%, tương ứng với 423,3 nghìn USD.
Đáng chú ý nhóm hàng chất dẻo nguyên liệu tuy kim ngạch chỉ đạt 848,7 nghìn USD, nhưng đây là mặt hàng có giá xuất bình quân cao nhất 1389,04 USD/tấn, tăng 0,52% so với cùng kỳ năm 2017.
Là thị trường mới nổi, rất nhiều mặt hàng thuần Việt có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Myanmer trong đó phải kể đến mặt hàng mía đường, tuy nhiên Việt Nam mới chỉ xuất được 6,1 triệu USD trong khi nhu cầu nhập khẩu của Myanmar là 1,37 tỷ USD (mới chiếm 0,44% thị trường nhập khẩu).