Riêng trong tháng 10/2018 nhập khẩu 12.468 chiếc, tương đương 261,66 triệu USD, tăng 8,4% về số lượng và tăng 8% về kim ngạch  so với tháng 9/2018, và tăng rất mạnh 113,4% về số lượng và 68,6% về kim ngạch so với tháng 10/2017.

Thái Lan là nhà cung cấp lớn nhất các loại ô tô nhập khẩu cho Việt Nam chiếm 69,4% trong tổng lượng ô tô nhập vào Việt Nam và chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch, đạt 36.659 chiếc, tương đương 728,22 triệu USD, tăng 26,9% về số lượng và tăng 37,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10/2018, nhập khẩu 7.063 chiếc, tương đương 134,77 triệu USD, giảm 6,9% về lượng và giảm 13,6% về kim ngạch so với tháng 9/2018, nhưng tăng mạnh 208,3% về số lượng và tăng 191,5% về kim ngạch so với cùng tháng năm 2017.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đứng thứ 2 thị trường, đạt 36.659 chiếc, tương đương 728,22 triệu USD, chiếm 19,5% trong tổng lượng ô tô nhập khẩu và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch, sụt giảm rất mạnh 36% về số lượng và giảm 40,4% về kim ngạch. Tuy nhiên, trong tháng 10/2018 nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh 36,6% về lượng và tăng 32% về kim ngạch so với tháng 9/2018, đạt 4.175 chiếc, trị giá 66,61 triệu USD và so với cùng tháng năm ngoái cũng tăng rất mạnh gấp 16 lần về số lượng và tăng gấp 20,6 lần về kim ngạch.

Ô tô có xuất xứ từ Nhật Bản nhập khẩu vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm cũng giảm  mạnh 57,3% về số lượng và giảm 37,8% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 1.171 chiếc, trị giá 57,37 triệu USD, chiếm 22,2% trong tổng số lượng và chiếm 4,8% trong tổng kim ngạch. Riêng tháng 10/2018 tăng 28,3% về số lượng và tăng 11,6% về kim ngạch so với tháng 9/2018, đạt 286 chiếc, trị giá 11,95 triệu USD

Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc 10 tháng qua cũng giảm mạnh 86,4% về số lượng và giảm 90% về kim ngạch, chỉ đạt 1.024 chiếc, tương đương 27,75 triệu USD. Riêng tháng 10/2018 nhập khẩu từ thị trường này tăng rất mạnh 123% về lượng và tăng 231,4% về kim ngạch so với tháng trước đó, đạt 261 chiếc, tương đương 8,85 triệu USD.

Ngoài các thị trường chủ yếu như trên, trong 10 tháng qua Việt Nam có nhập khẩu ô tô từ Đức 632 chiếc, giảm 41,8%; Mỹ 595 chiếc, giảm 79%; Nga 392 chiếc, giảm 21,4%; Hàn Quốc 342 chiếc, giảm 95%; Anh 153 chiếc, giảm 52%; Ấn Độ 57 chiếc, giảm 99%; Pháp 38 chiếc, tăng 81%; Canada 21 chiếc, giảm 57%.

Nhập khẩu ô tô 10 tháng đầu năm 2018

Thị trường

10T/2018

+/- so với cùng kỳ (%)*

Lượng (chiếc)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Tổng cộng

52.769

1.184.969.593

-31,77

-30,34

Thái Lan

36.659

728.224.037

26,9

37,32

Indonesia

10.314

169.826.987

-36,02

-40,36

Nhật Bản

1.171

57.366.925

-57,25

-37,75

Trung Quốc

1.024

27.747.938

-86,35

-89,9

Đức

632

31.955.066

-41,8

-50,66

Mỹ

595

24.628.783

-79,13

-70,1

Nga

392

29.085.344

-21,44

11,47

Hàn Quốc

342

24.247.119

-95,02

-84

Anh

153

20.768.591

-52,34

4

Ấn Độ

57

2.742.868

-98,96

-91,78

Pháp

38

4.191.242

80,95

24,04

Canada

21

1.029.583

-57,14

-69,57

  (*Vinanet tính toán từ số liệu của TCHQ)

Tiêu thụ ô tô trong nước 10 tháng đầu năm
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10 đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng 9/2018. Trong tổng số xe tiêu thụ trên, có 21.288 xe du lịch, tăng 25%; 7.096 xe thương mại, giảm 7% và 515 xe chuyên dụng, tăng 31% so với tháng trước.
Xét về xuất xứ xe, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 17.599 xe, tăng 2% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 11.300 xe, nhưng tăng tới 46% so với tháng trước. Theo thống kê của VAMA, trong các thương hiệu ô tô đang sản xuất và phân phối tại Việt Nam, Toyota có doanh số bán hàng dẫn đầu toàn thị trường với doanh số 8.426 xe, tiếp đến là Honda 3.475 xe, MAZDA 2.920 xe, Kia 2.657, Ford 2.574 xe...
Tính chung tổng doanh số bán hàng từ đầu năm đến hết tháng 10 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 223.326 xe các loại, chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 13%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 44%. Cũng xét theo xuất xứ xe được tiêu thụ trong 10 tháng qua, trong khi doanh số của xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt 174.664 xe tăng 11% thì xe nhập khẩu đạt 48.756 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo thống kê của VAMA, trong 10 tháng qua, thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất vẫn là MAZDA đến từ Nhật Bản có đến 26.165 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước; xếp ở các vị trí tiếp theo là thương hiệu Kia tiêu thụ 23.310 xe, Honda 21.054 xe, Ford 17.210 xe... Đáng chú ý, thị trường ô tô Việt Nam còn thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai Thành Công trong tháng 10/2018 cũng đạt doanh số 6.510 xe, cộng dồn 10 tháng đạt 51.046 xe. Tuy nhiên, do Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên VAMA nên doanh số bán hàng không có trong báo cáo này. Nếu tính doanh số của các hãng ô tô đang hoạt động tại Việt Nam, trong tháng 10 vừa qua, Hyundai đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Toyota và tính doanh số 10 tháng qua, Hyundai Thành Công có doanh số dẫn đầu toàn thị trường.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, sở dĩ doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh; trong đó có việc trước trong và sau thềm Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018, các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng, chạy doanh số cuối năm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn trong báo cáo bán hàng tháng 10/2018 là trong khi doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ tăng trưởng 2% thì xe nhập khẩu lại tăng đến 46% so với tháng trước. Có được mức tăng trưởng này, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp ô tô đã đáp ứng được các thủ tục nhập khẩu xe theo quy định mới tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô để đưa xe về phân phối sau thời gian dài vắng bóng thị trường Việt Nam.
Có thể kể đến, sau nhiều năm bị Thaco bỏ xa về doanh số cũng như thị phần, tháng 10 vừa qua, nhờ những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Fortuner, Avanza, Wigo và Rush cùng với mẫu xe bán chạy nhất của mình là Vios, Toyota Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường ô tô.
Ngoài ra, thị trường ô tô Việt Nam còn có các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác là CR-V, Civic, Jazz của Honda; Ranger, Everest, Explorer của Ford; hay Trailblazer, Orlando của GM; Xpander, Triton của Mitsubishi... cũng được đưa về Việt Nam phân phối đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số ở mảng xe nhập khẩu...
Giới chuyên doanh cũng nhìn nhận, tuy tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô 10 tháng năm 2018 đạt hơn 223.000 xe các loại, chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng qua con số bán trong tháng 10 vừa qua cho thấy, dấu hiệu của thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu sôi động. Đặc biệt còn hơn tháng nữa sẽ kết thúc năm 2018, cùng với mùa mua sắm xe cuối năm cũng bắt đầu, doanh số tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt cao hơn so với con số gần 273.000 xe của năm 2017.