Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Myanmar tháng 11/2017 giảm 4,11% so với tháng 10 với kim ngạch 77 triệu USD, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 11 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 640,3 triệu USD, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm 2016.
11 tháng năm 2017Myanmar nhập khẩu từ thị trường Việt Nam chủ yếu nhóm hàng máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng đạt kim ngạch 69,7 triệu USD, chiếm 10,8% tổng kim ngạch, đứng thứ hai là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 67,9 triệu USD, tăng 44,24%.
Đặc biệt nhóm hàng sản phẩm từ sắt thép, tuy kim ngạch chỉ chiếm 10,4% đạt 66,8 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ 2016 tăng gấp hơn 2,1 lần.
Ngoài ba nhóm hàng chính kể trên, Việt Nam còn xuất sang thị trường Myanmar như: kim loại, dệt may, hóa chất, sản phẩm gốm sứ…. Nhìn chung, 11 tháng năm 2017 các nhóm hàng hóa xuất sang Myanmar đều có kim ngạch tăng trưởng chiếm 61,5% và nhóm hàng với kim ngạch suy giảm chiếm 38,4%.
Ngược lại với nhóm hàng sản phẩm từ sắt thép, nhóm hàng clanker và xi măng giảm mạnh, giảm 58,88% tương ứng với 1 triệu USD.
Xuất khẩu sang thị trường Myanmar 11 tháng 2017

Chủng loại mặt hàng XK

11 tháng 2017 (USD)

11 tháng 2016 (USD)

So sánh (%)

Tổng

640.354.174

417.686.187

53,31

máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

69.722.702

36.912.665

88,89

phương tiện vận tải và phụ tùng

67.993.832

47.138.327

44,24

sản phẩm từ sắt thép

66.847.689

30.413.478

119,80

sản phẩm từ chất dẻo

31.554.491

23.227.673

35,85

kim loại thường khác và sản phẩm

24.002.036

20.555.941

16,76

sắt thép các loại

17.898.914

14.319.531

25,00

hàng dệt, may

14.425.713

10.614.323

35,91

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

9.557.247

9.653.235

-0,99

sản phẩm gốm, sứ

5.737.418

5.993.211

-4,27

chất dẻo nguyên liệu

3.794.527

3.941.889

-3,74

hóa chất

2.447.556

1.853.818

32,03

sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ

1992795

2005937

-0,66

clanke và xi măng

1.027.815

2.499.496

-58,88

(tính toán số liệu từ TCHQ)
Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Myanmar, vừa qua đã diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2017 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tại thành phố Yangon.
Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2017 có quy mô trên 100 gian hàng, trưng bày các mặt hàng thuộc nhóm: thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị và máy móc, dược phẩm, mỹ phẩm.
Thông qua hội chợ, phần lớn các doanh nghiệp tham dự đã thiết lập được mạng lưới phân phối tại thị trường Myanmar. Đặc biệt, nhiều doanh doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp các bang của Myanmar: Hanvico, Kangaroo, Sunhouse…
Ngoài ra, hội chợ còn thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nối bật: Công ty TNHH MTV Sản xuất Lắp ráp Công nghệ cao Kangaroo, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse, Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tân - BITA'S, Công ty TNHH Hàn Việt (Hanvico)…
Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar là hội chợ lớn nhất của Việt Nam tại Myanmar được tổ chức thường niên từ năm 2010, theo Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia. Đây cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Việt Nam nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội khi Myanmar thực hiện chính sách mở cửa và đổi mới nền kinh tế.
Đây là thời điểm rất thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện tại thị trường Myanmar.Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong những thuận lợi khi xuất khẩu sang Myanmar là các sản phẩm của Việt Nam được khách hàng nơi đây khá ưa chuộng, do chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương hai nước được tổ chức thường xuyên.
Đến nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Myanmar. Việc tổ chức hội chợ thường niên tại Myanmar đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar. Mặc dù so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, thương mại song phương Việt Nam – Myanmar còn khiêm tốn, nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Myanmar luôn ở mức cao.
Thông qua hội chợ, phần lớn các doanh nghiệp tham dự đã thiết lập được mạng lưới phân phối tại thị trường Myanmar. Đặc biệt, nhiều doanh doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp các bang của Myanmar: Hanvico, Kangaroo, Sunhouse…

Nguồn: VITIC/Cục Xúc tiến thương mại