5 tháng đầu năm nay, cá ngừ Việt Nam được xuất sang được 87 thị trường, ít hơn so với năm ngoái. Trong đó, Mỹ, EU, ASEAN và Trung Quốc hiện đang là 4 thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. ASEAN, Trung Quốc vẫn là 2 thị trường duy nhất trong tốp 8 thị trường đứng đầu tăng NK cá ngừ của Việt Nam tại thời điểm này.

Hiện tại, XK thăn/philê cá ngừ của Việt Nam tăng, trong khi xk cá ngừ chế biến và cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (trừ thăn/philê cá ngừ) giảm. Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, XK thăn/philê cá ngừ của cả nước đạt gần 94 triệu USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. XK cá ngừ chế biến đóng hộp và chế biến khác chỉ đạt gần 71,2 triệu USD, giảm 19,7% so với cùng kỳ. XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (trừ thăn/philê cá ngừ) cũng giảm 25,3%, đạt 14,4 triệu USD.

Mỹ

XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục giảm trong tháng 5, đạt 17,4 triệu USD giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 73,7 triệu USD, vẫn giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ tiếp tục tăng cường NK philê/thăn cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tăng 22,6%, đạt 49,7 triệu USD. Trong khi đó giảm NK cá ngừ đóng hộp, cá ngừ chế biến khác và cá ngừ tươi, sống và đông lạnh.

EU

Cũng giống như Mỹ, tháng 5 XK cá ngừ của Việt Nam sang EU lại giảm 9,2% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong 5 tháng đầu năm giảm 10% so với cùng kỳ, đạt 41,3 triệu USD.

Italy vẫn tiếp tục là thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối EU, tiếp đến là Đức và Bỉ. 5 tháng đầu năm nay, trong khi XK cá ngừ sang Italy và Bỉ đều tăng, XK sang Đức lại giảm.

Theo số liệu thống kể, 5 tháng đầu năm nay, EU tăng NK philê/thăn cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, giảm NK các mặt hàng cá ngừ khác. Tổng giá trị NK mặt hàng này của EU từ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt 16,3 triệu USD. Trong khi, XK cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang đây chỉ đạt 12,7 triệu USD, giảm hơn 40% so với cùng kỳ.

ASEAN

XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN vẫn tiếp tục có tốc độ tăng trưởng tốt trong tháng 5. Giá trị XK cá ngừ sang đây của Việt Nam trong tháng 5 đạt 3,4 triệu USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ sang đây trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,2 triệu USD.

XK các mặt cá ngừ của Việt Nam sang đây đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong đó, XK cá ngừ sống, tươi và đông lạnh (trừ philê/thăn cá ngừ đông lạnh) của Việt Nam vẫn tăng mạnh nhất, tăng gần 78,6%, đạt hơn 3,4 triệu USD.

Trung Quốc

Tháng 5, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã tăng chậm lại. Giá trị XK cá ngừ sang đây đạt 1,5 triệu USD, tăng gần 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ sang đây trong 5 tháng đầu năm tăng 134,7% so với cùng kỳ, đạt 10,5 triệu USD.

Khác với năm ngoái, năm nay Trung Quốc NK nhiều cá ngừ sống, tươi và đông lạnh của Việt Nam. Tổng giá trị XK mặt hàng này sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay đạt 9,4 triệu USD, tăng 183,8%.

Dự báo, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 6 vẫn sẽ thấp, đặt biệt tại các thị trường như Mỹ và EU.

Nguồn: vasep.com.vn