Những nước có ưu thế xuất khẩu các dòng xe giá rẻ như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc đang dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam.

Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đã đạt con số khá với ấn tượng với 34.336 chiếc. Tiếp theo là nhập khẩu từ Ấn Độ với 22.000 chiếc; Hàn Quốc 20.204 chiếc và từ Trung Quốc là 10.989 chiếc.

Trong khi xe nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh, thì cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều tụt dốc không phanh. Tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập từ Thái Lan năm 2016 đạt 34.336 chiếc, trị giá 640,8 triệu USD (tăng 9.200 chiếc và tăng hơn 200 triệu USD so với năm 2015).

Với mức tăng chóng mặt xét cả về lượng lẫn giá trị, Thái Lan đã vượt xa 2 quốc gia xếp sau là Trung Quốc và Hàn Quốc trong danh sách 12 quốc gia và vùng lãnh thổ đang xuất khẩu ôtô CBU vào Việt Nam.

Năm 2016, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan trong đạt 34.336 chiếc, trị giá 640,8 triệu USD (tăng 9.200 chiếc và tăng hơn 200 triệu USD so với năm 2015). Trong khi lượng ôtô CBU nhập từ Trung Quốc chí đạt 10.989 chiếc, đạt 422,5 triệu USD (giảm mạnh  15.753 chiếc và giảm hơn 624,2 triệu USD).

Hàn Quốc cũng tương tự, năm 2016, lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường này chỉ còn 20.204 chiếc, xấp xỉ 296 triệu USD (giảm 6.385 chiếc và giảm hơn 316,8 triệu USD).

Lượng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản năm 2016 đạt 7.209 chiếc và hơn 269 triệu USD, tăng nhẹ so với mức 6.150 chiếc và hơn 256 triệu USD năm 2015.

Khá bất ngờ là Pháp đã thế chân Canada để đứng cuối cùng trong danh sách nhập khẩu ôtô vào Việt Nam. Lượng ôtô nhập khẩu từ Pháp năm 2016 chỉ là 66 chiếc, giảm gần 10 lần so với năm 2015, kim ngạch cũng giảm từ hơn 10 triệu USD xuống còn hơn 6 triệu USD. Ngược lại, Canada lại tăng từ 92 chiếc trong năm 2015 lên 216 chiếc trong năm 2016,  kim ngạch cũng tăng mạnh từ 2,6 triệu USD lên 7,6 triệu USD.

Thái Lan chính thức trở thành quán quân xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam. Nguyên nhân do giảm thuế. Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ năm 2015, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối có các bước giảm liên tục để đến năm 2018 chính thức về mức 0%. Ngay trong năm 2017, mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô CBU nhập khẩu từ khu vực ASEAN cũng đã giảm còn 30%, mức thuế suất áp dụng trong năm 2016 là 40%. ATIGA chính là một lực đẩy mạnh mẽ cho trào lưu nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN.

Do đó, nhập khẩu ô tô từ  Indonesia năm 2016 cũng tăng đáng kể so với năm 2015. Cụ thể tăng từ 3.454 chiếc lên 3.884 chiếc và kim ngạch tăng từ hơn 35 triệu USD lên gần 45 triệu USD.

Thái Lan và Indonesia đã trở thành một thế lực mới về xuất khẩu ôtô CBU vào thị trường Việt Nam, vượt xa so với các nước truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hay Hoa Kỳ, Đức.

Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về nhập khẩu ô tô năm 2016

Thị trường

Năm 2016

Năm 2015

+/-( năm 2016 so với năm 2015

Lượng

(chiếc)

Trị giá

(USD)

Lượng

(chiếc)

Trị giá

(USD)

Lượng

Trị giá

Tổng cộng

113.567

2.335.122.553

125.663

2.985.168.820

-9,63

-21,78

Thái Lan

34.336

640.752.148

25.136

440.554.354

+36,60

+45,44

Án Độ

22.000

119.555.712

25.146

128.539.658

-12,51

-6,99

Hàn Quốc

20.204

295.890.593

26.589

612.710.292

-24,01

-51,71

Trung Quốc

10.989

422.486.851

26.742

1.046.698.410

-58,91

-59,64

Nhật Bản

7.209

269.012.686

6.150

256.349.754

+17,22

+4,94

Indonesia

3.884

44.880.870

3.454

35.325.900

+12,45

+27,05

Hoa Kỳ

3.442

107.854.975

3.304

127.701.930

+4,18

-15,54

Đức

3.251

115.467.374

2.504

87.255.166

+29,83

+32,33

Nga

2.153

107.033.157

527

23.162.057

+308,54

+362,11

Anh

778

39.273.807

1.274

51.673.172

-38,93

-24,00

Canada

216

7.667.521

92

2.673.784

+134,78

+186,77

Pháp

66

6.242.289

649

10.485.617

-89,83

-40,47