Theo số liệu thống kê từ TCHQ, mặc dù trong tháng 4/2018 nhập khẩu xe máy và linh kiện phụ tùng đã giảm 12,5% so với tháng trước, nhưng sang đến tháng 5 tốc độ nhập khẩu nhóm hàng này đã lấy lại đà tăng trưởng, tăng 47,4% đạt 59,2 triệu USD, nâng kim ngạch 5 tháng đầu năm 2018 lên 226,3 triệu USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2018
ĐVT: USD

 

Kim ngạch

So sánh với tháng trước (%)

Tháng 1

48.476.839

+33,7

Tháng 2

31.897.210

-34,2

Tháng 3

45.939.341

+44,0

Tháng 4

40.177.660

-12,5

Tháng 5

59.239.161

+47,4

5 tháng đầu năm 2018

226.381.558

+33,7 (so với cùng kỳ năm 2017)

(Nguồn: Vianet tính toán số liệu từ TCHQ)
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm tài khóa 2018 (từ tháng 4/2017 - 3/2018), doanh số của các thành viên Hiệp hội đã đạt con số hơn 3,28 triệu xe máy, tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số trên đã đạt tới cột mốc của năm 2011 - thời điểm thị trường xe máy trong nước bùng nổ.
Thị trường xe máy Việt Nam hiện có sự góp mặt của khoảng 10 thương hiệu, bao gồm các sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng. Dẫn đầu về thị phần xe máy trong nước vẫn là Honda Việt Nam (HVN) với 2,38 triệu xe được bán ra, đạt mức tăng trưởng hơn 9%, chiếm lĩnh tới 72,5% thị phần xe máy trong nước. Đây là doanh số và thị phần lớn nhất mà HVN nắm giữ kể từ trước tới nay. Trong năm tài chính 2019 (tháng 4-2018 đến tháng 3-2019), HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy trong nước tiếp tục ổn định, và hãng sẽ cố gắng giữ doanh số và thị phần của mình trên thị trường. Về xuất khẩu, công ty đặt mục tiêu sẽ đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc lên 146.000 chiếc, tăng 11% so với năm tài chính 2018.
Theo sau HVN là Yamaha Việt Nam, trong năm 2017, Yamaha Việt Nam cũng đạt doanh số hơn 800.000 xe, chiếm hơn 27% thị phần.
Năm 2017, Yamaha Motor Việt Nam bán ra 177.025 chiếc xe tay ga (tăng hơn 15% so với năm 2016) và chiếm 11,30% thị phần xe tay ga năm 2017.
Các loại hình dịch vụ vận chuyển bằng xe máy cũng trở nên sôi động như Uber hay Grab. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xe máy tham gia vào lĩnh vực này cũng khá lớn.
Bên cạnh đó, việc các hãng xe liên tục thay đổi, nâng cấp nhiều mẫu xe và tiến hành giảm giá để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe máy vẫn sôi động.
Nguồn: VITIC tổng hợp