Sản xuất
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa tươi trong tháng 9 ước đạt 115,6 triệu lít, giảm 1,7% so với tháng 9/2016, nhưng so với tháng 8/2017 tăng 8,9% nâng lượng sữa tươi 9 tháng lên 963,3 triệu lít, tăng 8,3% so với cùng kỳ.
Đối với sữa bột, tháng 9 ước đạt 78,1 nghìn tấn, giảm 18,4% so với tháng 9/2016 nhưng tăng 7,2% so với tháng 8/2017, nâng lượng sữa bột 9 tháng đạt 89,1 nghìn tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu
Số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng 9/2017 kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa giảm 26,9% so với tháng 8, xuống còn 60,2 triệu USD, tính chung 9 tháng năm 2017 kim ngạch nhập nhóm hàng này đạt 650,9 triệu USD, tăng 3,49% so với cùng kỳ 2016.
New Zealand là thị trường nhập khẩu sữa chủ lực của Việt Nam, chiếm thị phần lớn 25,4% tổng kim ngạch, đạt 165,8 triệu USD, tăng 19,3%. Đứng thứ hai là thị trường Singapore, tuy nhiên tốc độ nhập khẩu từ thị trường này lại suy giảm 13,81% xuống còn 93,3 triệu USD, kế đến là thị trường Đức, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hà Lan….
Nhìn chung, 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng chiếm 68,75% và ngược lại thị trường với kim ngạch suy giảm chỉ chiếm 31,25% và nhập từ thị trường Australia giảm mạnh nhất, giảm 28,44% so với cùng tương ứng với 27,7 triệu USD.
Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ thị trường Bỉ trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh vượt trội, tuy kim ngạch chỉ đạt 4,5 triệu USD, nhưng tăng gấp hơn 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, thị trường cung cấp sữa cho Việt Nam trong 9 tháng 2017 có thêm thị trường Irleland, kim ngạch đạt 20,2 triệu USD.
Thị trường nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa 9 tháng 2017

Thị trường

9T/2017 (USD)

9T/2016 (USD)

So sánh (%)

Tổng

650.974.800

629.030.293

3,49

New Zealand

165.895.809

139.055.380

19,30

Singapore

93.329.151

108.283.421

-13,81

Đức

50.440.473

37.344.865

35,07

Thái Lan

47.756.663

58.387.263

-18,21

Hoa Kỳ

40.930.206

40.365.882

1,40

Hà Lan

37.016.506

34.284.247

7,97

Malaysia

32.575.931

23.337.977

39,58

Ba Lan

29.725.928

23.253.062

27,84

Pháp

28.114.042

30.811.567

-8,75

Australia

27.721.640

38.736.400

-28,44

Nhật Bản

13.841.222

14.045.901

-1,46

Hàn Quốc

7.143.047

6.569.801

8,73

Tây ban Nha

6.332.331

5.241.253

20,82

Bỉ

4.518.059

1.820.234

148,21

Philipines

3.397.414

3.119.722

8,90

Đan Mạch

1.849.641

1.489.968

24,14

(tính toán số liệu từ TCHQ)
Triển vọng
Theo bản báo cáo của BMI Reasearch, thị trường sữa Việt Nam đang trải qua giai đoạn bùng nổ xét về cả mặt san xuất, chế biến.
Xét về mặt sản xuất sữa, nhiều công ty sữa lớn tại Việt Nam trong đó có Vinamilk, TH true Milk và Hanoi Milk đã và đang tăng cường đầu tư xây dựng các trang trại nuôi bò sữa mới để tăng sản lượng. Như vậy, sản lượng sữa của Việt Nam được dự báo sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2017 và 2018.
Ngành công nghiệp chế biến sữa cũng phát triển do các công ty đang thúc đẩy xúc tiến thương hiệu và sản phẩm. Điển hình hồi quý 4 năm 2016 công ty Vinamilk đã bắt tay hợp tác với hãng bán lẻ điện thoại FPT Shop để mở rộng chuỗi cửa hàng giới thiệu và chuyên doanh sản phẩm sữa Vinamilk.
Tuy nhiên, triển vọng đầy hứa hẹn của ngành sữa đã hấp dẫn nhiều đối thủ mới cả trong và ngoài nước, khiến cạnh tranh ở thị trường này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, chính phủ đang từng bước kiểm soát giá bán lẻ sữa dành cho trẻ sơ sinh trong vài năm tới.
BMI Research dự báo sản lượng sữa tại Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong vòng vài năm tới do nguồn vốn đầu tư đổ vào các nông trại sản xuất sữa ngày càng nhiều nhằm giảm sự lệ thuộc vào sữa nhập khẩu. Trong vài năm tới số lượng cá thể bò sữa sẽ tăng. Các nông trại nuôi bò hoạt động hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong ngành sản xuất sữa. Kết quả là, ngành sữa sẽ được hưởng lợi từ sản lượng sữa tăng 130% trong vòng 1 thập kỷ và các khoản đầu tư mới vào ngành sữa được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới do thu nhập của người dân tăng và sự phát triển của các chuỗi bán hàng hiện đại. Việc các công ty sữa cạnh tranh khốc liệt cùng với các chính sách của chính phủ sẽ giúp giá sữa được kiểm soát chặt chẽ.
Nhu cầu đối với các sản phẩm sữa có giá trị cao cũng được dự báo sẽ tăng mạnh do dân số trẻ và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu ở các đô thị tăng. Những đối tượng khách hàng này thường có nhu cầu trải nghiệm những sản phẩm mới. Nhu cầu tiêu thụ bơ và phô mai sẽ tăng với tốc độ nhanh chóng.
Những biện pháp kiểm soát giá sữa bột nguyên kem sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu đối với sản phẩm này. Sữa đặc và sữa chua cũng là những mặt hàng sữa được cho là sẽ có lượng tiêu thụ cao.
Việt Nam là quốc gia nhập siêu các sản phẩm sữa chủ yếu từ New Zealand do nguồn cung trong nước vẫn còn thiếu hụt. Tuy nhiên, xuất khẩu sữa của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu phát triển. Điển hình như Vinamilk với chiến lược chinh phục thị trường quốc tế, công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và Đông Nam Á. Hồi tháng 5, công ty trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam ký bản ghi nhớ hợp tác cung cấp sản phẩm cho thị trường Trung Quốc.