Kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói 5 tháng 2016

 

Kim ngạch

So với tháng trước (%)

Tháng 1

30.530.921

+10,9

Tháng 2

15.742.813

-48,4

Tháng 3

21.368.529

+35,7

Tháng 4

18.911.766

-11,4

Tháng 5

19.862.403

+5,0

Nguồn: TCHQ

Việt Nam xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Hà Lan… trong đó chủ yếu là xuất sang Hoa Kỳ, chiếm 23,2% tổng kim ngạch, đạt 24,8 triệu USD, giảm 2,64% so với cùng kỳ. Thị trường chủ lực đứng thứ hai sau Hoa Kỳ là Nhật Bản, với 16,5 triệu USD, giảm 10,17% - như vậy hai thị trường chủ lực xuất khẩu hàng mây tre, cói của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đều suy giảm kim ngạch – đây cũng là một trong những nguyên nhân làm kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói của Việt Nam trong thời gian này chỉ tăng nhẹ.

Nhìn chung, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu mây tre, cói trong 5 tháng 2016 sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, số thị trường này chiếm 72,2%, trong đó xuất khẩu sang thị trường Đan Mạch tăng mạnh nhất, tăng 50,04%, tuy kim ngạch chỉ đạt 1,1 triệu USD. Ngoài ra, xuất khẩu sang một số thị trường cũng có tốc độ tăng trưởng khá trên 30% như:  Hàn Quốc tăng 30,13% và Trung Quốc tăng 40,58%. Ngược lại, số thị trường với tốc độ tăng trưởng âm chỉ chiếm 27,7% và xuất sang thị trường Nga giảm mạnh nhất, giảm 43,76%.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu hàng mây, tre, cói 5 tháng 2016

ĐVT: USD

Thị trường

5 tháng 2016

So sánh với cùng kỳ 2015(%)

Tổng cộng

106.706.941

0,8

Hoa Kỳ

24.840.470

-2,64

Nhật Bản

16.506.253

-10,17

Đức

13.834.501

3,38

Hà Lan

5.630.089

7,17

Hàn Quốc

5.010.722

30,13

Anh

4.362.654

8,33

Pháp

3.296.303

26,76

Canada

2.959.814

3,87

Tây Ban Nha

2.841.582

5,01

Đài Loan

2.642.374

16,00

Australia

2.639.576

-24,47

Trung Quốc

2.478.478

40,58

Thuỵ Điển

2.180.025

3,99

Italia

1.777.720

-12,86

Ba Lan

1.662.620

1,46

Đan Mạch

1.105.781

50,04

Bỉ

1.088.020

2,66

Nga

192.343

-43,76

Tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ luôn được các cơ quan chức năng ưu tiên với nhiều giải pháp khác nhau. Một trong những giải pháp để tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ đó là Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội.

Trải qua 5 năm tổ chức, cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã trở thành một hoạt động thường niên được các làng nghề thủ công truyền thống mong đợi. Sau 4 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 400 cá nhân, đơn vị, trong đó có nhiều nghệ nhân, thợ giỏi.

Thông qua cuộc thi, có hơn 1000 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới được tạo ra, trong đó có nhiều mẫu sản phẩm sau khi đưa ra thị trường đã được bạn hàng nước ngoài đón nhận nhiệt tình, và nhiều hợp đồng xuất khẩu giá trị lớn đã được ký kết.

Với chủ đề năm nay là "Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế", cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10.2016, trong đó, thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 31.8.2016.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2016 đề ra 4 tiêu chí chính là:Tính sáng tạo; Tính thẩm mỹ; Tính thương mại và tính thân thiện với môi trường.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và hơn 30 giải phụ cho các sản phẩm.

Phó giám đốc sở Công thương Hà Nội cho biết "Cuộc thi này nhằm mục tiêu đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà nội cập nhật với "hơi thở" của cuộc sống, của thế giới. Phấn đấu để các sản phẩm không chỉ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước, mà còn đẩy mạnh xuất khẩu".

Các cá nhân, đơn vị dự thi phải đảm bảo sản phẩm mới được thiết kế, sản xuất trong năm 2016. Sở Công thương Hà Nội cũng thành lập hội đồng chuyên gia tư vấn, góp ý cho từng sản phẩm tham gia dự thi trước khi chấm giải.

Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2016 sẽ tiếp tục là cơ hội để các nghệ nhân, làng nghề, thợ giỏi tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của loại hình sản phẩm này.

Nguồn: VITIC/HanoiTV