Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam cho biết, tháng 3/2017 Việt Nam đã xuất khẩu 279,7 triệu USD hàng rau quả, tăng 49,5% so với tháng 2/2017, nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này 3 tháng đầu năm lên 700,6 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Là thị trường có vị trí địa lý thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, Trung Quốc soán ngôi xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam, chiếm 73,1% tổng kim ngạch, đạt 511,9 triệu USD, tăng 33,29% so với 3 tháng năm 2016. Giữ vị trí thứ hai sau thị trường Trung Quốc là Hoa Kỳ, đạt 24,4 triệu USD, tăng 13,26%, kế đến là Nhật Bản, Hàn Quốc tăng lần lượt 50,94% và 18,74% tương ứng với 22,4 triệu USD và 22 triệu USD.
Mặc dù Thái Lan là một trong 4 nước có diện tích cây ăn quả lớn của vùng Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam), nhưng lượng rau quả Việt Nam xuất sang Thái Lan đạt kim ngạch khá (chỉ đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc) 14,7 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ.
Ngoài những thị trường xuất khẩu chính kể trên, hàng rau quả của Việt Nam còn có mặt ở một số quốc gia khác nữa như: Anh, Đức, Pháp, Canada….
Nhìn chung, 3 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, số này chiếm 54,5% và xuất sang Hongkong tăng mạnh nhất, tăng 110,62%, bên cạnh đó xuất sang Lào và Nga có mức tăng trưởng khá, tăng lần lượt tăng 88,74% và 88,72%. Ngược lại, số thị trường với mức tăng trưởng âm chiếm 45,4% và xuất sang Campuchia giảm mạnh, giảm 85,39%.
Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả trong 3 tháng đầu năm nay có thêm thị trường UAE đạt kim ngạch 8,8 triệu USD.