Trong 8 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu tôm của Úc đạt trên 18 nghìn tấn, trị giá trên 167 triệu USD, tăng 2,1% về khối lượng nhưng giảm 9,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Việt Nam vẫn là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này chiếm tỷ trọng trên 33% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào Úc.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong 8 tháng đầu năm 2016, giá trị nhập khẩu tôm từ 5 nguồn cung tôm lớn nhất cho Úc đều giảm trong đó nhập khẩu từ Indonesia giảm mạnh nhất 50%, tiếp đó Malaysia giảm 30%, Việt Nam giảm 8,3%. Nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc lần lượt giảm 1,9% và 0,3%. Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia là những đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam trên thị trường Úc.

Úc là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 7 của Việt Nam, chiếm 3,3% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Úc tăng giảm thất thường. Giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương trong tháng 3 và tháng 9 lần lượt là 18,4% và 10,4%. Xuất khẩu trong các tháng còn lại đều giảm so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị xuất khẩu đạt cao nhất trong tháng 9 với trên 12 triệu USD, tăng 10,4% so với tháng 9 năm 2015.

Xuất khẩu trong quý III/2016 phục hồi so với hai quý đầu năm tuy nhiên vẫn giảm 11% so với cùng kỳ năm 2015. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt trên 75 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm được tiêu thụ nhiều nhất trong các mặt hàng thuỷ sản ở Úc với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000 – 60.000 tấn. Để đáp ứng nhu cầu này, Úc mỗi năm phải nhập khẩu trung bình 30.000 tấn tôm. Tuy nhiên, do các qui định nghiêm ngặt về kiểm soát dịch bệnh và an toàn thực phẩm, nên đến nay, chưa nước nào đưa được tôm tươi nguyên con đông lạnh vào Úc. Cơ hội cho tôm Việt Nam sang thị trường Úc rất lớn.

Trong 5 năm (2010-2015), khối lượng nhập khẩu tôm vào Úc không biến động nhiều, dao động từ 31-42 nghìn tấn. Khối lượng nhập khẩu đạt cao nhất 42 nghìn tấn vào năm 2010 và đạt thấp nhất 21 nghìn tấn vào năm 2015 trong xu thế giảm tiêu thụ tôm nói chung trên toàn thế giới do sản lượng giảm, kinh tế khó khăn và biến động tiền tệ.

Trong 5 năm qua, Việt Nam luôn là nước cung cấp tôm chế biến lớn nhất cho Úc. Tuy nhiên, do các qui định nghiêm ngặt từ phía Úc đối với tôm cũng như sản phẩm tôm nhập khẩu nên Việt Nam hiện mới chỉ đưa được tôm đã luộc chín hoặc tôm tẩm bột, gia vị, chứ chưa thể xuất khẩu tôm tươi đông lạnh nguyên con vào Úc. Trong khi đó, nhu cầu về tôm tươi nguyên con ở Úc lớn hơn rất nhiều.

Các cơ quan của Việt Nam đang tích cực bàn thảo với phía Úc để có thể xuất khẩu sản phẩm tôm tươi nguyên con sang quốc gia này. Vào quý IV/2016, dự kiến sẽ có một đoàn đại diện các cơ quan chức năng chuyên môn kỹ thuật của Úc sang kiểm dịch và xem xét các điều kiện mà Việt Nam đáp ứng để có thể xuất khẩu tôm tươi nguyên con sang Úc.

Úc hiện đứng thứ 4 trong số các nước có nhu cầu nhập khẩu tôm lớn từ Việt Nam, nên khi trở thành nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu được tôm tươi nguyên con vào Úc sẽ không những giúp ngành tôm Việt Nam tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường Úc, mà còn giúp cho ngành tôm Việt Nam gia tăng sản lượng để xuất khẩu vào các thị trường khác vì Úc là một trong những quốc gia có các yêu cầu về tuân thủ an toàn sinh học và an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Xuất khẩu được tôm tươi nguyên con vào Úc, Việt Nam sẽ góp phần khẳng định là nước sản xuất tôm có chất lượng hàng đầu thế giới.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn