Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Bà Charlotte Laursen cho biết, năm 2016 đánh dấu cột mốc 45 năm quan hệ ngoại giao Đan Mạch – Việt Nam. Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1971 và là một trong những nước đóng góp ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam kể từ năm 1993.

ODA của Đan Mạch tại Việt Nam tập trung vào các dự án nước sạch, vệ sinh, nông nghiệp, môi trường, cải cách hành chính. Việt Nam cũng được xem như điển hình thành công của nguồn vốn ODA Đan Mạch trên toàn cầu. Quan hệ song phương giữa hai nước đã phát triển lên một tầm cao mới dựa trên nền tảng tin tưởng và sự tôn trọng lẫn nhau trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa hai nước.

Hiện có khoảng 130 doanh nghiệp Đan Mạch đang hoạt động tại Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực: nội thất, nông ngư nghiệp, thực phẩm… Bên cạnh những doanh nghiệp Đan Mạch đã hoạt động lâu đời tại đây như Carlsberg hơn hai mươi năm, hay Maersk đã hoạt động trong nhiều năm…, nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đang bước chân vào thị trường Việt Nam, như chuỗi bán lẻ đồ nội thất Jysk, hay nhà sản xuất phong điện Vesta. Họ rất thích thú với thị trường Việt Nam và nhận thấy nhiều tiềm năng từ thị trường này.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 10 tháng đầu năm nay Việt Nam đã nhập khẩu từ Đan Mạch 281,9 triệu USD, tăng 39,61% so với cùng kỳ 2015.

Việt Nam nhập khẩu từ Đan Mạch chủ yếu các mặt hàng như máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng, sản phẩm hóa chất, dược phẩm, hàng thủy sản… trong đó nổi bật lên là máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt kim ngạch cao nhất, 63,9 triệu USD, tăng 129,26%, đứng thứ hai là sản phẩm hóa chất, tuy nhiên tốc độ lại suy giảm so với cùng kỳ 2015 với 25,9 triệu USD, giảm 2,32% kế đến là dược phẩm, giảm 2,09%, kim ngạch 20,4 triệu USD. Nhìn chung, 10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Đan Mạch đều tăng trưởng ở các mặt hàng, số này chiếm gần 67%, trong đó nhập khẩu hàng sắt thép tăng mạnh nhất, tăng 221,45%, tuy kim ngạch chỉ đạt 380,8 nghìn USD, ngược lại số mặt hàng tốc độ suy giảm chỉ chiếm 33,3% và nhập hàng sản phẩm hóa chất giảm mạnh nhất, giảm 2,32%, tương ứng với 25,9 triệu USD.

Cơ cấu hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Đan Mạch trong 10 tháng 2016

(Nguồn số liệu: Tổng cục Hải quan)

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cũng cho biết, trong những năm vừa qua, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã được cải thiện nhiều, song vẫn còn nhiều thách thức. Khi trao đổi với các doanh nghiệp Đan Mạch, họ chia sẻ về các vấn đề liên quan tới tham nhũng, thiếu minh bạch và sự ổn định – bởi mỗi khi đưa ra một quyết định đầu tư hay ký vào một thỏa thuận, họ hiểu rằng sẽ có rất nhiều thủ tục hành chính quan liêu, rất nhiều giấy phép chờ đợi họ ở phía trước. Bên cạnh đó, sự khó đoán biết của môi trường kinh doanh cũng đến từ chính cơ chế đánh thuế trong nước. Có thể thấy các vấn đề nêu trên được Chính phủ Việt Nam ý thức rõ ràng và đang nỗ lực cải thiện, bởi Chính phủ các bạn hiểu rõ rằng chúng có ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của Việt Nam trên thị trường đầu tư quốc tế.

Nguồn: VITIC/Diễn đàn Doanh nghiệp