Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 7 tháng đầu năm 2017, 9 thị trường xuất khẩu chính đều tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam. Trong cơ cấu thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc; tỷ trọng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN giảm; tỷ trọng xuất khẩu sang EU và Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Vasep, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng tốt. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm đạt 115 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc tiếp tục duy trì là thị trường nhập khẩu số 1 của Việt Nam, chiếm 34% tỷ trọng, đồng thời là thị trường nhập khẩu nhiều nhất bạch tuộc của Việt Nam.

Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô, sản phẩm thứ 3 được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông lạnh.

Kế đến, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 mực, bạch tuộc Việt Nam, đồng thời là thị trường nhập khẩu mực lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay đạt 77 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu tại Nhật Bản giảm, tỷ giá đồng Yên tăng một phần là nguyên nhân khiến các nhà nhập khẩu Nhật Bản tăng cường nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam.

Tiếp sau Nhật Bản là EU, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc thị trường này trong 7 tháng đầu năm đạt 63 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong giai đoạn này xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Pháp và Hà Lan tăng ấn tượng ở mức 3 con số. Trong đó, Pháp nhập khẩu rất nhiều mực của Việt Nam, còn Hà Lan nhập khẩu rất nhiều cả mực và bạch tuộc trong 7 tháng đầu năm nay.

Mực nguyên liệu đông lạnh là sản phẩm nhập khẩu chính của Hà Lan. Hà Lan nhập khẩu mực, bạch tuộc nguyên liệu để chế biến xuất khẩu sang các nước khác trong khối EU. Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của các nước EU trong những tháng đầu năm nay đều tăng nên đây là lý do xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hà Lan tăng mạnh.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn