Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc sang thị trường nước ngoài năm 2016 đạt mức tăng trưởng 15%, với tổng giá trị lên tới 532 triệu USD và 4 tháng đầu năm 2017 xuất khẩu tăng trưởng 11,2% so với  4 cùng kỳ, đạt 175,1 triệu USD.

Theo đánh giá, với tốc độ tăng trưởng 2 con số như vậy và nhìn vào tốc độ mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành, cho thấy đây là ngành hàng có triển vọng xuất khẩu cao.

Trong số 28 thị trường tiêu thụ chủ yếu các loại bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam, thì Top 5 thị trường dẫn đầu về kim ngạch, đều đạt trên 10 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, đó là Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Đứng đầu là thị trường Trung Quốc, chiếm 13,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 23,9 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016; riêng trong tháng 4/2017 thì xuất khẩu bánh kẹo sang thị trường này lại tăng trưởng 10% so với tháng 3, đạt 6,6 triệu USD.

Dự báo trong năm 2017 và một vài năm tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu bánh kẹo lớn của Việt Nam, với mức tăng trưởng mạnh. Cơ sở để khẳng định là bởi mức tiêu thụ bánh kẹo tại Trung Quốc mới dừng ở 0,7 kg/người/năm, so với mức 3kg/ người/năm của thế giới.

Đứng thứ hai về kim ngạch là thị trường Campuchia, kim ngạch đạt 15,67 triệu USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu; riêng tháng 4/2017 kim ngạch giảm 1%, trị giá đạt 4,21 triệu USD.

Hàn Quốc là thị trường đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu, chiếm 7,9%, đạt 13,79 triệu USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016; tính riêng tháng 4/2017, xuất khẩu nhóm hàng này sang Hàn Quốc tăng trưởng 5% so với tháng 3/2017.

Xuất sang Nhật Bản 4 tháng đạt 13 triệu USD, tăng 17,4%; xuất sang Hoa Kỳ đạt 11,9 triệu USD, tăng 11,7%.

Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ, thì thấy đa số các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch; trong đó đáng chú ý là một số thị trường tuy kim ngạch không lớn, nhưng lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, như: xuất sang Nga tăng 153,8%, đạt 3,1 triệu USD; Nam Phi tăng 139,9%, đạt 140 triệu USD; sang Indonesia tăng 124,4%, đạt 124 triệu USD.

Ngược lại, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Gana và thị trường Đức sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, với mức giảm tương ứng 61% và 22% về kim ngạch.

Số liệu thống kê so bộ của TCHQ xuất khẩu bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc 4 tháng đầu năm 2017

ĐVT:USD

 

Thị trường

T4/2017

4T/2017

+/-(%) 4T/2017 so với cùng kỳ 2016

Tổng kim ngạch

47.609.445

175.072.788

+11,2

Trung Quốc

6.595.980

23.854.978

-10,1

Campuchia

4.213.790

15.676.843

+0,4

Hàn Quốc

3.716.933

13.791.012

+11,3

Nhật Bản

3.168.610

12.949.402

+17,4

Hoa Kỳ

3.394.340

11.872.407

+11,7

Pháp

2.504.311

7.703.556

+65,2

Philippines

2.155.407

7.498.416

+47,6

Thái Lan

1.295.145

6.046.266

-0,1

Anh

1.348.701

5.528.363

-0,1

Đài Loan

1.487.645

5.122.845

+28,9

Hà Lan

1.376.295

4.970.918

-4,0

UAE

1.522.480

4.815.785

+29,5

Australia

1.252.773

4.357.528

-15,3

Singapore

1.089.372

4.339.767

+25,6

Ba Lan

730.420

4.034.159

+20,2

Malaysia

963.399

3.418.542

+7,0

Đức

1.021.403

3.381.025

-22,0

Nga

925.270

3.097.533

+153,8

Canada

728.214

2.675.866

+12,4

Lào

429.535

2.621.670

+2,1

Hồng Kông

740.501

2.553.932

+25,3

Myanmar

742.666

2.372.221

-12,0

Indonesia

838.942

1.785.988

+124,4

Nam Phi

198.306

970.814

+139,9

Ả Rập Xê Út

56.079

944.658

+14,7

Séc

202.451

504.086

+17,0

Ấn Độ

 

162.139

+26,8

Gana

 

128.214

-60,8