XK cá ngừ của Việt Nam đã khởi sắc trong tháng 2/2017, sau sự sụt giảm trong tháng đầu năm. XK các sản phẩm chủ lực cũng có tiến triển tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do XK sang các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản đã phục hồi.
Cơ cấu sản phẩm XK
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ trong tháng 2/2017 đạt hơn 36,6 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng trưởng này đã giúp bù đắp lại lượng giá trị sụt giảm trong tháng một, do đó tổng giá trị XK cá ngừ trong 2 tháng đầu năm vẫn đạt hơn 70,5 triệu USD, tăng 16% so với hai tháng đầu năm 2016.
XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 46% tổng giá trị XK cá ngừ trong hai tháng đầu năm 2017. Tiếp theo là cá ngừ đóng hộp chiếm 31%. XK cả hai mặt hàng này có Việt Nam trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. XK Cá ngừ chế biến khác cũng đang tăng. Trong khi đó, XK cá ngừ tươi đông lạnh có xu hướng giảm.

CƠ CẤU SẢN PHẨM CÁ NGỪ XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM

Sản phẩm

Giá trị (USD)

Tăng giảm (%)

T1-2/2017

T1-2/2016

 

Cá ngừ mã HS 03 (1)

38.157.483

36.475.373

4,6

Trong đó: - Cá ngừ sống/tươi/đông lạnh/ khô (thuộc mã

 

 

 

HS03, trừ mã HS0304)

5.920.126

5.957.991

-0,6

- Cá ngừ (thuộc mã HS0304)

32.237.357

30.517.381

5,6

Cá ngừ chế biến mã HS16 (2)

32.377.554

24.261.052

33,5

Trong đó: - Cá ngừ đóng hộp (thuộc mã HS16)

22.187.504

14.492.855

53,1

- Cá ngừ chế biến khác (thuộc mã HS16)

10.190.050

9.768.197

4,3

Tổng XK cá ngừ (1 + 2)

70.535.037

60.736.424

16,1

(Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam)
Thị trường xuất khẩu
Tính đến hết tháng 2/2017, Việt Nam đã XK cá ngừ được sang 66 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Mexcio và Tunisia là tám thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 87,2% tổng giá trị XK cá ngừ trong 2 tháng đầu năm. So với năm ngoái, hai tháng đầu năm nay, tốp 8 thị trường đã có sự thay đổi, cụ thể Trung Quốc ra khỏi tốp này, Tunisia vươn lên là thị trường mới nổi.
Mỹ
Sau sự sụt giảm trong tháng một, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng trở lại. Giá trị XK cá ngừ sang đây trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 25,3 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016.
XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, XK cá ngừ đóng hộp tăng mạnh nhất, tăng 60,5%. Điều này cho thấy, mặc dù giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới đang ở mức cao, nhưng XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn hút hàng tại Mỹ. Đây là một tín hiệu tốt.
EU
Cũng như Mỹ, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU đã có sự phục hồi. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 15,5 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Đức, Italy và Hà Lan là ba thị trường XK cá ngừ đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Trong đó, XK cá ngừ sang Đức và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ, trong khi sang Italy vẫn ở mức thấp.
Hầu hết các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam XK sang đây đều tăng so với hai tháng đầu năm 2016, trừ cá ngừ chế biến khác. Đáng chú ý, XK thăn/philê cá ngừ và cá ngừ đóng hộp sang đây đều tăng mạnh, tăng 50% so với cùng kỳ.
Nhật Bản
Sau một thời gian dài ảm đạm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự khởi sắc. Hai tháng đầu năm 2017, XK cá ngừ sang đây đạt 3 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2016.
XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp đang mức tăng trưởng ấn tượng 123%. Còn cá ngừ tươi sống, khô và đông lạnh chỉ tăng 28%.
Dự báo
Mặc dù đầu năm 2017, giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới tăng cao, đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường lớn truyền thống như Mỹ và EU. Tuy nhiên, XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang hai thị trường lớn vẫn tăng so với cùng kỳ, đây là một tín hiệu tốt. Bên cạnh đó, XK cá ngừ sang các thị trường mới nổi như Mexico, Tunisia đều được đẩy mạnh. Do đó, XK cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng phải chú ý vì các đối thủ như Thái Lan và Philippines đều đang tăng XK sang các thị trường mới nổi như Việt Nam, do đó cạnh tranh tại các thị trường này sẽ tăng. Những nước có lợi thế về giá sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn.
Nguồn: vasep.com.vn