Với kết quả này, thị trường NK cá tra giá trị gia tăng lớn nhất đã tụt lại sau thị trường Anh và là thị trường XK lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại EU. Trong nửa đầu năm qua, giá trị XK cá tra sang thị trường Hà Lan sụt giảm liên tục từ 11,3 - 37% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 4 tháng đầu năm 2016, Việt Nam vẫn là nguồn cung lớn nhất cá tra cho thị trường Hà Lan. Ngoài Việt Nam, Hà Lan còn NK trong nội khối cá tra chế biến từ Bỉ và Đức nhưng khối lượng không đáng kể. Tuy vậy, giá NK cá tra trung bình của Hà Lan 4 tháng đầu năm nay dao động ở mức 2,3 – 2,4 USD/kg, thấp hơn so với mức 2,5 – 2,8 USD/kg của cùng kỳ năm trước.

Trong khi Hà Lan giảm NK cá tra đông lạnh từ Việt Nam thì cũng theo thống kê của ITC, 4 tháng đầu năm 2016, giá trị NK một số sản phẩm cá thịt trắng của Hà Lan gia tăng đáng kể so với cùng kỳ, trong đó, tổng giá trị NK cá Cod phile đông lạnh (HS 030471) chiếm gần 30% tổng NK cá thịt trắng của nước này tăng 6%; cá Alaska Pollack phile đông lạnh (HS 030475) tăng mạnh đến gần 35% so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài cá thịt trắng, sản phẩm cá hồi cũng đang được ưa chuộng tại thị trường Hà Lan. trong 4 tháng đầu năm 2016, dù giá NK cá hồi phile đông lạnh (HS 030481) đang ở mức cao từ 6,8 – 8 USD/kg nhưng doanh số tiêu thụ vẫn ổn định và tăng trưởng, giá trị NK cũng tăng gần 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, nửa đầu năm nay, XK cá tra sang thị trường EU, trong đó có Hà Lan nhiều tháng giảm so với cùng kỳ năm trước. Cá tra Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm thủy sản khác tại thị trường EU. Theo nghiên cứu về“Nhu cầu thế giới, khả năng cạnh tranh và quản trị chuỗi toàn cầu đối với sản phẩm cá tra Việt Nam” củaGS Nguyễn Tiến Thông (Assistant Professor), Đại học Nam Đan Mạch, Đan Mạch, hiện nay, giá trị ẩn (hình ảnh) sản phẩm cá tra, cua, hàu tại nhiều quốc gia tại EU đang ở mức thấp, trong đó, hình ảnh của một số loài cá giá cao như: cá hồi, cá Cod đang được “đánh bóng” tốt nhất tiềm thức người tiêu dùng khu vực này. Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng, giá sản phẩm XK vào thị trường XK EU, trong đó có Hà Lan, điều quan trọng trong thời điểm hiện nay là xây dựng và đẩy mạnh hình ảnh sản phẩm cá tra trong con mắt của người tiêu dùng Hà Lan.

Nguồn: vasep.com.vn